Chọn gà qua tiếng gáy – chuyện thật như đùa, nhiều kê sư chuyên nghiệp cũng nhận xét đây là phương pháp hay để nhận biết thần kê dị tướng. Vậy tiếng gà chọi gáy như thế nào thì nên nuôi. Cùng tìm hiểu bài viết dưới đây.

VÌ SAO THÔNG QUA TIẾNG GÀ CHỌI GÁY CÓ THỂ BIẾT ĐƯỢC THẦN KÊ DỊ TƯỚNG

Tiếng gáy của gà ví như tiếng nói của con người vậy. Gà gáy càng to, càng vang chứng tỏ sức khỏe của chúng tốt. Cũng như con người khi khỏe mạnh, giọng nói to, rõ và có phần xông xáo hơn.

Tiếng gà chọi gáy nhận biết gà đá hay

Điều đó đồng nghĩa với việc, thông qua tiếng gà chọi gáy có thể nhận biết được tình trạng sức khỏe của chiến kê và cả những kỹ năng tiềm ẩn trong đó.

CÁCH PHÂN BIỆT TIẾNG GÀ CHỌI GÁY TỐT HAY DỞ

ĐỐI VỚI NGƯỜI MỚI

Tiếng gà gáy không giống nhau, lúc trầm lúc bổng, lúc ngắn lúc dài. Với người “trong nghề” sẽ dễ dàng nhận thấy điểm khác biệt. Nhưng với người “chân ướt chân ráo” nuôi gà đá thì sẽ gặp nhiều khó khăn.

Với những anh em chưa phân biệt được thanh âm của tiếng gáy, chúng tôi có một cách giúp bạn đánh giá gà hay dở, đó là thông qua số tiếng. Cụ thể:

- Gáy ba tiếng (Ò – ó – o): Tiếng gáy này được đánh giá là ngắn, gà dễ xuống sức khi thi đấu, sức bền kém, không nên cho ra trường.

- Gáy bốn tiếng (Ò – ó – o – o): Tiếng gáy này khá phổ biến, không chỉ trong gà đá mà ngay cả những chú gà thịt bình thường.

Nhận biết gà đá hay thông qua tiếng gáy

- Gáy năm tiếng (Ò – ó – o – o – o): Gà chiến sở hữu tiếng gáy này được xếp vào dòng có tài, sức bền cao, thông minh.

- Gáy 7 tiếng (Ò – ó – o – o – o – o – o): Dòng này được xếp vào hàng “thần kê dị tướng”, hiếm có khó tìm, sở hữu đòn đá độc lạ, không những vậy sức bền cũng rất cao, thi đấu chắc chắn sẽ chiếm ưu thế.

ĐỐI VỚI SƯ KÊ LÂU NĂM

Với kê sư có kinh nghiệm trong nghề, không cần đếm số tiếng gáy vẫn có thể nhận biết được gà hay dở thông qua âm thanh. Trong đó:

- Tiếng gà chọi gáy tốt:

Âm minh đoản: Gà đá hay, gan lì, hiếu chiến. Nếu âm cuối cùng thường bị ngắt thì tốt nhất đừng bỏ qua.

Âm minh trung: Những âm cuối trong tiếng gáy không kéo dài – không ngắn mà đều đều như âm trước thì gọi là âm minh trung. Gà chiến sở hữu tiếng gáy này được xếp vào hàng “văn võ song toàn”, đá kiểu gì cũng được, dễ dàng hóa giải nhiều đòn đánh.

Nhận biết thần kê thông qua tiếng gáy

Song phụ âm minh & tam phụ âm minh: Sau tiếng gáy bạn sẽ nghe được tiếng rít ngắn cuối cùng, chúng được xếp vào dòng “linh kê”.

- Tiếng gà chọi gáy xấu, không nên đầu tư nuôi dưỡng:

Âm minh trường: Tiếng gáy cuối ngân dài ra cho đến khi đuối hơi. Gà sở hữu tiếng gáy này được đánh giá là gan lì, khá hiếu chiến nhưng không có tài, cho ra trường chỉ may rủi.

Tiếng gáy gà chọi

Âm minh thư trường: Cảm giác như tiếng gáy của gà tre, nhưng thực chất không có bản lĩnh gì.

Âm minh hùng trường: Tiếng gáy tuy to nhưng không nghe rõ nét, chúng thường ra đòn khá chuẩn nhưng do không bền sức nên kết quả cũng không khả quan hơn 2 loại trên là mấy.

MỘT SỐ TIẾNG GÀ CHỌI GÁY ĐỘC LẠ KHÔNG NÊN BỎ QUA

- Gà gáy 7 – 8 tiếng và giật 5 tiếng phía sau: Gà sở hữu tiếng gáy dài và vang chứng tỏ sức bền tốt. 5 tiếng giật ở phía sau chứng tỏ là linh kê dị tướng, có tài, đòn đánh hay.

Tiếng gáy gà chọi hay

- Tiếng gáy lạ: Với gà không lưỡi – lưỡi ngắn thường tiếng gáy của chúng không rõ, nghe như tiếng rít. Dòng gà này vốn đã nổi danh từ lâu, là chiến kê hùng dũng không nên bỏ lỡ.

- Gà gáy 6 tiếng: Gà này có nội lực, sức khỏe tốt, ra trường chinh chiến cũng rất dũng mãnh.

KẾT LUẬN

Tiếng gà chọi gáy sẽ giúp anh em nhận biết được “thần kê dị tướng”, gà hay – dở. Tuy nhiên quá trình nuôi dưỡng vẫn đóng vai trò rất lớn. Dù có trong tay gà tài mà nuôi không đến nơi đến chốn thì cũng bằng không. Do đó anh em cần cân bằng mọi thứ để sở hữu chiến binh tốt nhất.