Thức ăn cho gà đá cựa đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình nuôi gà chiến. Khẩu phần ăn đầy đủ, đúng dinh dưỡng sẽ giúp chiến kê phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần. Không những vậy sức khỏe tốt còn giúp chúng vượt qua được bệnh tật.

Gà đá của bạn xanh xao, nhẹ cân, thiếu kg, sức đề kháng yếu...và bạn chưa nắm được thức ăn cho gà đá cựa phù hợp. Vậy thì hãy dành thời gian tìm hiểu ngay bài viết dưới đây.

THỨC ĂN CHO GÀ ĐÁ CỰA KHÔNG THỂ THIẾU

LÚA/ THÓC – THỨC ĂN CHÍNH QUAN TRỌNG ĐỐI VỚI GÀ ĐÁ

Nằm trong danh sách thức ăn không thể thiếu của gà đá cựa, thóc/ lúa là thành phần dinh dưỡng chiếm vai trò rất quan trọng trong việc giúp thịt săn chắc, cơ bắp phát triển toàn diện.

Thức ăn cho gà đá cựa cần có gì

Tuy nhiên thay vì cho gà ăn lúa/ thóc trực tiếp thì anh em nên ngâm qua nước một đêm hoặc ít nhất 30 phút rồi cho gà ăn. Nếu như bạn nuôi gà với số lượng lớn có thể làm luôn một lần, phơi qua nắng (đến khi khô ráo) rồi cho vào lọ thủy tinh/ lọ nhựa để bảo quản.

Sở dĩ phải ngâm thóc/ lúa qua nước là vì nó sẽ lọc sạch bụi bẩn bám dính trên đó. Đồng thời tăng hàm lượng dinh dưỡng của thóc/ lúa hơn, gà khi ăn dễ hấp thụ và tiêu hóa nhanh hơn, giảm thiểu những bệnh về đường ruột, dạ dày.

Lưu ý: Thóc/ lúa ngâm quá lâu có thể xảy ra tình trạng mọc mầm, thường thì mầm cao khoảng 3 – 4cm có chứa hàm lượng dinh dưỡng cao rất tốt cho gà. Nhưng mầm mới nhú, thì lại chứa chất độc, khi ăn rất nguy hiểm.

Cho gà đá cựa ăn gì

RAU XANH – BỔ SUNG VITAMIN & GIẢI ĐỘC HIỆU QUẢ

Thóc/ lúa rất tốt, chứa hàm lượng đạm cao, nhưng nếu ăn quá nhiều có thể dẫn đến tình trạng “béo phì”. Mà gà đá tăng cân quá cỡ sẽ làm giảm đi sự nhanh nhẹn của chúng, đồng thời không tìm được chạng cân phù hợp để thi đấu. Nuôi gà đá khó hơn rất nhiều so với gà công nghiệp – gà thịt, không phải cứ thích cho ăn bao nhiêu cũng được, càng mập càng được giá.

Nhưng nếu giảm lượng thóc xuống thì gà ăn không đủ no, dễ xuống sức,… vậy nên rau xanh được xem như giải pháp bổ sung hiệu quả. Gà ăn bao nhiêu cũng không lo tăng cân mà còn đảm bảo được độ no lâu.

Cho gà đá cựa ăn nhiều rau xanh

Không những vậy trong rau xanh còn chứa nhiều vitamin, các khoáng chất và nguyên tố vi lượng,…. Nhiều loại rau còn có cơ chế giải độc hiệu quả, làm mát cơ thể gà chiến trong mùa hè.

Một số loại rau nằm trong danh sách thức ăn cho gà đá cựa mà anh em không nên bỏ qua là: xà lách, rau muống, giá, rau cải,…. Với cà chua, anh em chỉ nên cho gà sử dụng trong quá trình chúng thay lông, sẽ giúp lông mềm mượt hơn. Còn trong khẩu phần ăn hàng ngày cho sử dụng quá nhiều cà chua sẽ dẫn đến đi phân lỏng, không tốt cho gà đá.

Ngoài ra nhiều anh em còn “mách nước” nhau rằng cho gà ăn nghệ để săn chắc da từ bên trong, nhưng đây là lối suy nghĩ sai lầm và hoàn toàn không có căn cứ.

MỒI – THỨC ĂN CHO GÀ ĐÁ CỰA KHÔNG THỂ THIẾU

Ngoài hai loại thức ăn trên, anh em nên bổ sung thêm mồi vào chế độ dinh dưỡng cho gà chiến. Một số loại mồi tươi mà bạn có thể sử dụng như:

- Sâu superworm: chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, tăng kích thích cũng như sự hưng phấn của chiến kê. Nếu trong quá trình thay lông sẽ hỗ trợ gà chiến rất nhiều.

Cho gà đá cựa ăn nhiều mồi tươi

- Thịt bò: bổ máu, nên dùng khi gà vừa đau khỏi hoặc đang trong quá trình đau ốm.

- Tép: giúp gà chiến chắc khỏe xương.

- Lươn: bổ sung máu, thích hợp với những chú gà bị tái mặt – tím mồng.

- Dế: nên cho gà ăn dế lúc mùa đông vì nó giúp tăng nhiệt độ trong cơ thể.

- ….

Những loại mồi này chỉ nên bổ sung từ 2 đến 3 lần/ tuần, đừng cho ăn liên tục hay quá nhiều cũng sẽ khiến gà tăng cân.

CÁC CHẤT PHỤ GIA KHÁC

Anh em đừng quên bổ sung thêm các chất phụ gia như tỏi, gừng,… vào chế độ dinh dưỡng cho gà, nó mang lại rất nhiều lợi ích, chẳng hạn như:

- Tỏi: chất này tốt cho hệ tiêu hóa, giúp gà chữa được tình trạng khó tiêu, đầy hơi.

Bổ sung cho gà đá cựa thêm nhiều chất khác

- Gừng: làm ấm cơ thể, nhất là vào mùa đông hoặc khi thời tiết thay đổi đột ngột.

- Xả: vào mùa mưa muỗi rất nhiều, anh em có thể treo xả ở góc chuồng để tránh ruồi, muỗi và côn trùng gây hại.

- Rượu: nó cũng có công dụng phòng chống muỗi, xoa bóp cơ thể giúp máu huyết lưu thông, gà cũng đỡ nhức mỏi sau những ngày tập luyện hơn.

- Trà: có thể dùng trà để tắm cho gà, vừa làm mượt lông vừa diệt vi khuẩn gây hại.

KẾT LUẬN

Thức ăn cho gà đá cựa ở trên chỉ là những nguyên liệu quan trọng không thể thiếu. Tùy theo cách chăm của mỗi kê sư mà có thể bổ sung thêm cám, ngũ cốc, gạo huyết rồng, cho dùng rượu thuốc… Hy vọng anh em đã có thêm những thông tin hữu ích sau bài viết, chúc mọi người thành công trong quá trình nuôi gà đá.