Đá gà ở nước ta tuy không được hợp pháp hóa, song vẫn có rất nhiều chiến binh nổi trội, vang danh cả trong và ngoài nước. Nhắc đến huyền thoại của làng gà chọi thì không thể không kể đến Ô Taxi. Cuộc đời của chiến kê lừng lẫy khắp đất Bắc này là một trong những chủ đề bàn tán và gây nhiều sự tò mò, thích thú của nhiều sư kê.

Dù đã về với đất Mẹ, song Ô Taxi vẫn là cái tên mà nhiều dân chơi đá gà, gà chọi nhắc đến. Cùng tìm hiểu tất tần tật các thông tin về huyền thoại này trong bài viết dưới đây.

XUẤT XỨ CỦA GÀ Ô TAXI

Theo như một số kê sư lâu năm trong làng độ gà thì Ô Taxi vốn có nguồn gốc từ Nghệ An. Cũng có một số thông tin cho biết “em nó” vốn ở miền Nam. Sau đó được “sang tên đổi chủ” cho một người khác ở Hà Nội.

Gà Chọi Ô Taxi

Sau khi đá ăn vài độ ở Hà Nội thì Ô Taxi tiếp tục chuyển lên Thái Bình. Tiếp tục đá ăn vài độ lại chuyển lên Hà Nội thay lông. Đây cũng được xem là “bước chuyển mình” đầy huy hoàng của Ô Taxi.

NHỮNG TRẬN ĐẤU VANG DANH, GẮN LIỀN TÊN TUỔI CỦA Ô TAXI

Lưu ý trong giai đoạn đầu chuyển từ Nghệ An/ miền Nam ra Bắc rồi lại lên Thái Bình, quay trở lại Hà Nội, người ta không tính các độ thắng của Ô Taxi. Dưới đây là 9 độ thắng liên tiếp của nó sau thay lông:

Hình ảnh Gà Chọi Ô Taxi

- Độ 1, đá ở hội làng Trung kính: Ở độ này Ô Taxi đụng độ với gà kết của đội đến từ Phú Thọ - chiến tích ăn 9, 10 kỳ. Vừa thả gà vào độ, đội bên Phú Thọ chấp Ô Taxi xuống 8,7 nhưng chơi đến hồ thứ 2, thứ 3 thì bên Ô Taxi chấp lại gà Phú Thọ xuống 1. Sau 4 hồ thì nó giành chiến thắng.

- Độ 2, đá ở sới nhà chú Đ: Ở trận này nó ăn 20 triệu, chưa hết hồ đầu tiên gà đối thủ đã mất một mắt bởi những đòn tấn công ác liệt từ Ô Taxi. Sau khi chấp xuống 1 thì nó giành chiến thắng sau hồ 3.

- Độ 3, đá tại Chùa Dận: Ở độ này “chơi” với gà Hải Dương, cũng giống như độ 2, sau hồ 1 thì chấp xuống 1 và giành chiến thắng ở hồ thứ 3.

Thành tích của Gà chọi Ô Taxi

- Độ 4, lại đá tại Chùa Dận: Đụng độ với gà anh Linh Giảng Võ. Theo như vài anh em theo dõi trận này chia sẻ gà đối thủ thuộc tía kiếm. Nhưng Ô Taxi vẫn giành chiến thắng.

- Độ 5, đá ở Chùa Dận: Lần này đánh với gà anh L Vải Nhân chính, Hà Nội bao 100 triệu. Ban đầu thả gà vào thì giá bằng nhau; sau đó bị chấp xuống 8; đá đến hồ 2 thì tung ngay đòn khớp trì áp cót, đối thủ trúng đòn nằm bất động tưởng chết nhưng sau 1 – 2 phút thì cử động lại. Lúc này Ô Taxi chấp xuống 1.

Trận này khá căng, đánh đến hồ 4 – 8 vẫn không phân thắng bại. Đến hồ thứ 10 – 11 thì đối thủ mới chịu đầu hàng. Đây cũng là trận mà Ô Taxi ăn nhiều tiền nhất, mấy trận trên thắng khá ít, không đủ tiền đi taxi nên nhiều anh em mới đặt cho nó cái biệt danh Ô Taxi.

Chân vảy của Gà chọi Ô Taxi

- Độ 6, tiếp tục đá tại Chùa Dận: Lúc này “danh tiếng” của Ô Taxi được nhiều người biết đến. Chơi hay quá cũng có cái “bất lợi” đó là kén đối thủ, không ai dám độ. Nhiều trận chấp đối thủ nửa lạng họ cũng không chơi. Sau đó đụng độ với gà Xám Chuối đến từ miền Trung – to hơn 1.4 lạng nhưng thấp vai hơn.

Kể về chiến tích của gà Xám Chuối này thì nó cũng khá “có tiếng”, từng thắng cả gà Kết của D Tóc Đỏ - một trong những tay chơi gà nổi danh.

Ban đầu thì chủ gà Xám Chuối không chịu đá, cuối cùng chỉ chơi với bao 30 triệu. Vốn đối thủ nặng hơn Ô Taxi đến 1.4 lạng, nhưng vì kết quá vẫn chấp 5. Đá được 4 hồ thì Xám Chuối có dấu hiệu trương đốc cổ, cổ to ra thì hộc máu. Chủ gà cũng xin thua luôn.

Sau độ này thì Ô Taxi tạm rời xa đấu trường để bước vào thời kỳ thay lông.

Ô Taxi

- Độ 7, đá tại hội Lai Xá – Trạm Trôi: Trận này ban đầu chơi khá lớn, bao 200 triệu, đá với gà của anh H Chèm. Nhưng sau khi bị lộ thông tin thì phía đối thủ chơi xuống 100 triệu. Ban đầu thả gà chấp 6.5, chơi hồ 2 Ô Taxi chấp xuống 1.5, đến hồ thứ 4 thì phân định thắng thua. Tuy nhiên gà đối thủ khá thảm, bị đánh cho gãy cả lưng, vai

- Độ 8, đá tại Nam Định: Ở độ này chơi tại Nam Định, đá với gà Nha Trang. Ban đầu đối thủ không báo trạng nên khi lên cân thì hơn Ô Taxi 1.2 lạng nhưng thấp vai hơn chút. Vì nặng hơn nên đối thủ bịt mỏ, chấp Ô Taxi trong 9 phút mà đá ăn thì nhận ngay 200 triệu.

Chủ của Ô Taxi cũng liều, đối thủ hơn chạng nhưng vì kết quả vẫn chơi. Ở hồ đầu thì vẫn chấp nhau 6.5, sau đó Ô Taxi giành chiến thắng ở hồ thứ 8.

- Độ 9: Độ này đá vào ngày 22/6/2013 và cũng là độ cuối cùng của Ô Taxi, đá với gà của anh P La Phù Bao 200 triệu.

Chiến kê Ô Taxi

Cũng kịch bản cũ, Ô Taxi chấp 7, đối thủ cũng kết 7 nhưng chấp lên 8, sau đó thì chấp lại 5. Vừa vào trận gà của anh P chơi khá hăng, kèm Ô Taxi ráo riết khiến nó không “thi triển” võ nghệ được, nhưng lợi dụng sơ hở, Ô Taxi thành công thoát khỏi việc kèm cặp, đá cho đối thủ nằm sõng soài trên sàn.

Đối thủ cũng không phải dạng vừa, đá Ô Taxi vào khe vai làm trương đốc cổ. Kê sư xử lý tình huống khá nhanh, rạch hai lỗ ở khe để làm thoát hơi, sau đó bị đối thủ chấp xuống 3,4,5,6 rồi xuống 1.5 không có khách.

Sau đá với gà Nam, dù bị thương nhưng bản tính vẫn rất hung hăng, vừa ra trường dọa ngay đối thủ bằng tiếng gáy. Sau đó Ô Taxi chấp lại 5, sau thời gian nghỉ giải lao vào đá lại thì con kia quay đầu chạy.

Trận này cũng khá đỉnh, chơi từ 9h sáng đến gần 7h tối mới xong. Hai bên đá lên đá xuống mấy nhịp, lượng giao dịch cũng lên vài trăm triệu. .

Bị thương ở độ này, lại rơi vào vụ lông 2.5 nên chủ gà cho Ô Taxi về “hưu”, nghỉ đá, thay vào đó cho đạp mái để duy trì nòi giống.

KẾT LUẬN

Hiếm ai biết được rằng Ô Taxi lúc đầu được mua từ chủ cũ có giá 1.2 triệu, sau này trở thành ngôi sao của làng gà chọi, mang lại tiền tài và cả danh vọng cho chủ mới. Cả cuộc đời “em nó” đã cống hiến nhiều trận đấu đỉnh cao và hấp dẫn, dù trở về với đất Mẹ song vẫn là cái tên được “người đời” nhắc mãi, hiếm mà có được con thứ hai.