Cách xem đòn lối gà chọi sẽ giúp anh em phân biệt được đâu là chiến kê tốt, đâu là chiến kê đá không hay. Khi đến các sới gà để cá cược, điều này sẽ giúp bạn tăng cơ hội chiến thắng. Do đó chúng tôi sẽ tổng hợp những đòn lối gà chọi để các sư kê có thể nắm bắt một cách chính xác nhất.

HƯỚNG DẪN CÁCH XEM ĐÒN LỐI GÀ CHỌI ĐẦY ĐỦ

THỨ NHẤT – CÁC ĐÒN LỐI THƯỜNG THẤY Ở GÀ CHỌI

- Nạp, xạ: Có thể nhận biết bằng cách chiến kê lấy đà từ xa rồi nhảy lên, vừa đâm vừa đá vào đối thủ. Thường thì xảy ra khi vừa vào trận.

Đòn lối thường thấy của gà chọi

- Đá lông: Tiêu chí của lối đá này nằm ở mỏ của gà. Mỏ phải nhọn, sắc và khít. Chiến kê sở hữu lối đòn này thường cắn vào lông của đối thủ, lấy đó làm điểm tựa, sau đó tung những đòn đánh liên tục vào đối phương khiến nó không kịp trở tay.

- Đá vai: Tương tự như đá lông, nhưng ở lối đá này chúng cắn mổ vào vai để làm điểm tựa rồi tấn công vào những bộ phận khác.

Cách xem đòn lối gà chọi

- Đá lông yếm: Đòn lối này khá hay, lại độc lạ. Thay vì tấn công ở phần trên, chiến kê sở hữu lối đòn này sẽ chui xuống gần bụng của đối thủ, dùng mỏ quặp chặt lông ở ngực rồi chân đá thốc lên.

- Đá ngang: Lối đánh này được nhiều kê sư chuyên nghiệp nhận xét là khá đáng sợ. Tỷ lệ gà bị chết rất cao nếu trúng đòn. Chiến kê sở hữu đòn đá ngang thường tấn công trực diện vào đối thủ chứ không hề tỏ ra e sợ gì. Chúng mổ thẳng vào đầu đối phương sau đó ở thế đứng ngang bay lên tung cú đá chéo vào một bên cổ và mặt. Nếu gắn thêm cựa thì nguy cơ gà bị hỏng mắt là rất lớn.

Gà Chọi đá ngang

- Đá mã kỵ: Điểm chính ở đòn đánh này là đá thẳng vào mu lưng của đối phương, dứt điểm một cách nhanh gọn.

THỨ HAI – CÁCH XEM ĐÒN LỐI GÀ CHỌI Ở THẾ VỈA

Trong lối đá vỉa có hai loại cơ bản, đó là vỉa tối và vỉa sáng. Điểm khác biệt của nó như thế nào ư. Bạn sẽ hiểu ngay dưới đây.

- Vỉa tối: Ở đòn lối gà chọi này, chiến kê sẽ chui vào cổ cánh của đối thủ và mổ những da non. Sau đó cùng mỏ quặp chặt phần da để lấy điểm tựa, đánh – đá – đâm liên tiếp vào các vị trí khác của chiến kê. Không phải tự nhiên mà lối đòn này được giới kê sư đánh giá là cực hay, bởi:

Lưng, nách non là những vùng da mỏng, dễ bị tổn thương, đặc biệt là gần với phổi. Nếu trúng đòn sâu, tỷ lệ chết là rất cao. Thường thì những con trúng đòn vỉa tối khó mà chữa được, nếu bị nhẹ thì chăm sóc rất cực, bị nặng thì chỉ có về bỏ thôi.

Gà Chọi đá vỉa

Điểm độc đáo ở đòn này là không có hiệu quả ngay tức thì. Nghĩa là gà bị trúng đòn ở hồ 1 thì sang hồ 2, hồ 3 mới có hiện tượng khó thở, xuống sức.

- Vỉa sáng: Nếu như đòn vỉa tối tập trung vào những điểm nhạy cảm trên cơ thể của chiến kê thì đòn vỉa sáng có phần “nghiệp dư” hơn. Sau khi luồn vào phần cánh của đối thủ, nó sẽ thò đầu ra, dùng hết sức lực ở mỏ để cắn, mổ đối phương - ở bất cứ vị trí nào mà nó muốn.

Đòn lối Gà Chọi đá vỉa

THỨ BA – XEM ĐÒN LỐI GÀ CHỌI Ở THẾ NƯỚC ĐÂM

- Nước nạp: Hay còn được hiểu là hình thức so cựa giữa hai chiến kê. Cụ thể cả hai gà chiến nhảy lên, đá chân vào nhau. Nếu cựa của chúng chạm vào nhau thì gọi là khắc cựa.

Gà Chọi đá nước nạp

- Nước đứng: Ý chỉ sức chống chịu cao của gà chiến, chiến kê sở hữu nước đứng thường rất bền sức, chỉ chờ đợi sơ hở của đối thủ rồi chống trả. Đừng nhìn ban đầu chúng hay chịu đòn mà nghĩ yếu. Trong đá gà chọi, “đường dài mới biết ngựa hay”.

- Đâm hang cua: Hang cua nằm cạnh dưới cổ, phần này mỏng, rất dễ bị tổn thương. Nếu đâm cựa trúng vị trí thì gà trúng đòn sẽ hộc máu ngay tại chỗ. Lúc này thắng thua cũng được phân định rõ ràng.

- Đâm mắt cần: Mắt cần là những đốt ráp trông như mắt tre hay còn gọi là xương cổ gà, nếu cựa chạm vào những mắt này với lực tác động nhất định, gà trúng đòn có thể quẹo cổ ngay và luôn.

THỨ TƯ – NHỮNG THẾ ĐÁ CHỦ ĐẠO CỦA GÀ CHỌI

- Gà dọc mé: Chúng thường đứng đối diện hoặc ngang với đối thủ. Những yếu điểm mà chúng hay hướng tới đó là mang tai, cổ, diều, mắt, hầu, cẳng chân. Và tất nhiên khi đối phương trúng đòn chúng sẽ không còn sức lực để phản kháng.

Đòn lối Gà Chọi đá mé

- Gà ôm đấm: Cả hai chiến kê bám sát vào nhau như kiểu đang “ôm ấp” vậy, nhưng thực chất thì con sở hữu đòn đánh này đang cố cắn – mổ vào cánh, vai, lấy đó làm điểm tựa sau đó ra đòn. Thường thì điểm chịu đòn sẽ là kiềng vai, 2 quả tảo…. trong gà ôm đấm phổ biến nhiều loại, như:

Đòn lối Gà Chọi ôm đấm

Ôm đấm chuyên nghiệp: Tập trung vào phn vai, đầu cánh của đối thủ; thậm chí dù có bị đối phương đánh cho bầm dập cũng chỉ nhắm vào hai bộ phận này mà đánh. Con sở hữu đòn này thường rất hăng, ra trường một là nó chết – hai là đối phương chết (mà không chết cũng tàn phế, về chăm nữa cũng chỉ dùng đúc mái thôi).

Ôm đấm không chuyên: Thuộc loại nguy hiểm nhất trong kiểu gà ôm đấm, tốc độ ra đòn vừa nhanh vừa chuẩn. Thường thì nó tập trung vào vai rồi đấm, khi đối thủ dằn ra, thoát khỏi “ma trảo” của nó thì nó nhanh chóng chuyển sang thế chụp hầu mé đá. Loại này thường bị nhầm lẫn với đòn đá đủ thế.

Đòn lối gà chọi đá ôm đấm

Ôm đấm sinh thế: Trên thực tế thì đấm không phải là sở trường của nó. Nhưng trong lúc đá bị đối thủ “dồn ép” nên mới ôm đấm. Loại này ít gặp nhưng vô cùng giá trị.

Đánh chốt lườn: Đúng với tên gọi, nó tập trung đánh vào lườn non của đối phương, gây ra những vết thương nghiêm trọng từ bên trong.

Đánh vào đùi: Loại này thì vẫn chưa có quá nhiều thông tin, nhưng theo các kê sư chia sẻ thì nó chuyên đấm kiềng.

- Gà hầu: Vị trí mà nó thường nhắm tới khi tấn công đối thủ là hầu. Một khi trúng đòn đối phương chỉ có thể chết thôi. May mắn thì ngất xỉu ra đó.

- Cưa đè: Loại này thường rúc sau gáy của đối phương rồi đá vai lưng, hoặc giật cương gáy. Anh em trong giới chia đòn lối này làm hai loại cơ bản là:

Đòn lối Gà Chọi cưa đè

Loại gác cần đối phương kết hợp với đè để đối thủ không tấn công nó.

Loại gác cả bầu diều lên đối thủ, vừa đè vừa đẩy.

- Gà quần: Loại này đúng kiểu quần, vừa giáp trận nó sẽ chạy vòng quanh người đối thủ như xem xét tình hình, lợi dụng sơ hở thì chọc đầu, ché má, hầu. Nếu may mắn sở hữu chiến kê này thì anh em phải tập trung huấn luyện tăng thể lực, chứ không có sức bền, chạy vài vòng, chưa hạ được đối phương đã mất sức lăn ra đó thì công cốc.

Gà quần chính: Tốc độ chạy nhanh, đá được 2 – 3 cái rồi chạy tiếp. Chúng được giới mê gà đánh giá cao về sự nguy hiểm. Lợi dụng sơ hở chúng có thể tung đòn đá đọc vào đối thủ hoặc quần ra sau rồi đá mu lưng. Tỷ lệ gà trúng đòn chết rất cao.

Gà quần vừa chui vừa đá cánh: Khi giáp trận sẽ cúi đầu xuống để vào dĩa – rất nhiều kê sư nhầm lẫn với lối đá dĩa do cả hai sáp vào nhau. Sau khi vào dĩa, nó bắt đầu công cuộc “đánh từ trong ra ngoài”, từ đó khiến đối thủ mất sức không còn khả năng chiến đấu.

THỨ NĂM – CÁCH XEM ĐÒN LỐI GÀ CHỌI KHÁC

Trong cách xem đòn lối gà chọi, ngoài những đòn đánh trên, còn có thể kể đến:

- Đá hồi mã thương hay chạy kiệu : Gà chiến khi vào trận đá vài chân rồi giả vờ bỏ chạy, mục đích để đối thủ đuổi theo sau. Sau khi chạy được 3 – 5 chân chúng quay ngược lại tấn công đối thủ khiến chúng không kịp trở tay.

Đòn lối Gà Chọi đá hồi mã thương

- Đá khai vựa lúa: Chúng được ví như những chiến binh thực thụ khi đánh trực tiếp vào đối thủ, vừa mổ vừa đá hầu.

- Đá liên hoàn cước: Chúng cắn – mổ vào một vị trí nhất định, dùng đó làm điểm tựa rồi nhảy lên đá liên tục 2 – 3 cái vào cơ thể của đối phương.

- Đá độc cước: Đúng kiểu, đã đá là chính xác, đã trúng đòn là bị thương. Sau khi mổ một lần nó sẽ tung đúng 1 đòn duy nhất và hầu như lúc nào cũng trúng đối phương.

- Đá thọc huyết: Kiểu đá này khá đẹp mắt, hiếm lắm mới có cơ hội chứng kiến. Sau khi nhảy cao lên, lúc rơi xuống gần đối thủ mới tung thế đá chân, thọc vào ngực gà. Đòn đá mạnh trúng vào nội tạng sẽ gây tổn thương ngay từ bên trong, thậm chí thổ huyết mà chết.

CÁCH KHẮC CHẾ TRONG ĐÒN LỐI GÀ CHỌI

Giống như ưu điểm luôn đi đôi với nhược điểm. Trong cách xem đòn lối gà chọi, anh em cũng nên ghi nhớ những thế đá khắc chế, giúp xoay chuyển thế trận. Dưới đây là những đòn khắc chế thường thấy trong lối đá gà cơ bản. Cụ thể:

- Gà đá hầu, thiện dọc sẽ bị khắc chế bởi mé 2 mang.

- Gà mé 2 mang lại bị khắc chế bởi cưa đè thông.

- Cưa đè thông vỉa “chịu thua” trước lối đòn ôm đấm.

Ngoài ra còn có thể kể đến như:

- Gà có lối đá cắn gối: Nên chọn những con có lá đối lùi tát, đá bậy, cắn lông mã kỵ đá vọt lên.

- Thế gà bướng trên săn thủ cấp: Cho giáp trận với gà thông vỉa, chui luồn cắn gối,… chắc chắn sẽ hạ được chúng.

- Lối đá dong trâu đuổi tảng: Đòn đánh này được nhận xét là vô cùng nguy hiểm, kèm cặp đối phương sát sao ngay khi giáp trận. Con này thì nên cho đánh với những chú gà hay chạy, để nó bám đuổi chạy vòng quanh đến khi mệt thì thôi.

KẾT LUẬN

Cách xem đòn lối gà chọi ở trên được tổng hợp đầy đủ nhất từ trước đến nay. Hy vọng là những thông tin hữu ích để anh em học hỏi.