Kinh kê gà chọi là cuốn sách mà ông cha xưa tích lũy lại từ kinh nghiệm, thực tiễn và truyền đạt lại cho con cháu đời sau. Cái thời mà không có thuốc tây – thuốc tăng lực, người ta vẫn nuôi được gà khỏe mạnh, đủ pin – đủ bo và máu chiến trên các đấu trường. Đặc biệt, thông qua kinh kê, anh em còn nắm được cách chọn gà đá hay – nhận biết gà chiến tốt chỉ qua tướng mạo, tiếng gáy,…. Bạn không tin ư? Vậy thì hãy theo dõi bài viết này!

KINH KÊ GÀ CHỌI LÀ GÌ

Như đã nói ở trên, Kinh kê gà chọi là cuốn sách đút kết rất nhiều những kinh nghiệm từ việc xem tông dòng, tướng mạo...để có thể biết được gà chọi đó có đá hay hay không. Những kiến thức được viết trong Kinh kê gà chọi có độ chính xác khá cao và đã được kiểm nghiệm trong thực tế từ bao đời nay. Do đó, các sư kê am hiểu về cuốn sách này sẽ được lĩnh ngộ rất nhiều các kiến thức quý báu và hiệu quả nhất để có thể lựa chọn được một chiến kê cách chiến bách thắng.

 

Kinh kê gà chọi là gì

Tựu chung lại, Kinh kê gà chọi tập trung nhiều vào hai yếu tố cốt lõi chính là tông dòng và tướng mạo của gà chọi. theo đó tông dòng chính là nguồn gốc gia phả của đời bố mẹ và trước đó. Còn tướng mạo thì phải có các đặc điểm được liệt kê trong sách kinh kê mà ra.

KINH KÊ GÀ CHỌI CÓ TỪ BAO GIỜ

Có một thực tế là đá gà có trước cả bóng đá, mức độ “phổ biến” của nó thời đó cũng không thua kém bộ môn Vua hiện nay.

Từ thời xa xưa các triều đại vua chúa, sau những giờ phút lao động mệt nhọc, người nông dân tìm đến thói vui chọi gà như một cách để xua tan đi muộn phiền. Nếu hỏi kinh kê có từ khi nào thì không thể xác định được niên đại của nó, chỉ biết là rất rất lâu về trước.

Kinh kê vốn là một cuốn sách chép tay, ghi lại tất tần tật các tư liệu về gà cũng như cách chơi gà. Nó được biết đến như tư liệu sớm nhất và lâu đời nhất tại Việt Nam.

Kinh kê gà chọi ra đời khi nào
So với miền Trung – miền Nam, các tỉnh phía Bắc người thông thạo – biết đến kinh kê nhiều hơn. Có thể do văn hóa chọi gà ở đó phát triển khá sớm. Với lại thời đó, người ta tin rằng, việc thuộc và hiểu hết những thông tin trong kinh kê thì mới trở thành một kê sư chuyên nghiệp, am tường mọi thứ, giúp quá trình nuôi gà đá trở nên hoàn thiện hơn.

Trong kinh kê gà chọi có rất nhiều thông tin, nhưng chủ yếu nhất vẫn là cách chọn – nhận biết gà đá hay, cách chọn tông dòng để lai giống thành công,….

MỘT VÀI NỘI DUNG NỔI BẬT TRONG KINH KÊ GÀ CHỌI

Có một điểm thú vị trong kinh kê gà chọi, đó là tất cả các kinh nghiệm đều được viết lại theo thể thơ lục bát. Mục đích là giúp người đọc dễ nhớ và nhớ lâu hơn. Nội dung của sách khá phong phú, nhưng tập trung kỹ nhất là về cách chọn gà, cách xem cựa, chăm sóc, chế độ dinh dưỡng, các bài tập cho gà.

Dưới đây là một số đoạn thơ có trong kinh kê:

“Cho tường là vảy tam truyền,

Cho tường là vảy chướng thiên chỗ nào.

Câu loan tình trạng làm sao,

Ngư lân, yến nguyệt tài cao thế gì,

Ba hàng rốt chậu vảy qui,

Hoành hoành chỉ địa ai thời dám đương.

Châu giáp, huyền giáp phải tường,

Châu hơn đã hẳn huyền nhường lại châu.

Nhựt thần vảy đóng ở đâu,

Ðóng mà ngang cựa để hầu phòng thương.

Lạc mai giáp đóng phi thường,

Hoặc bày dưới cựa hoặc tường lên trên.

Khai vương giữa chậu hoặc bên,

Chẳng sớm thời muộn chẳng quên đòn tài.

Hai hàng dầu cách dặm dài,

Nhứt cách nhứt chiếu quảng hoài phải kiêng.

Long ẩn mà có ẩn huyền,

Nước ba thời thấy đá phiên một đòn.

Cao nào ngón giữa ẩn son,

Qua khuya một chút chúng lòn chạy ngang.

…..”

Nội dung của Kinh kê gà chọi

Thực vậy, nếu anh em đam mê về gà chọi – gà đá, muốn có nhiều kinh nghiệm hơn thì kinh kê chính là cuốn sách mà bạn không nên bỏ lỡ. Kiến thức mà ông bà xưa để lại là vô cùng quý báu, đặc biệt có nhiều cách chữa bệnh cực hay mà đến ngày nay người ta vẫn còn áp dụng.

KINH KÊ GÀ CHỌI CÓ ÁP DỤNG ĐƯỢC TRONG THỰC TẾ

Như đã nói ở trên, kinh kê gà chọi đều là những kinh nghiệm từ thực tiễn mà ông bà xưa ghi chép lại. Đặc biệt là cách nhìn, đoán tướng gà cực kỳ chuẩn xác. Chẳng hạn, một linh kê dị tướng hay đơn giản là gà đá hay sẽ có những đặc điểm sau:

- Thứ nhất, về dáng mắt: Gà có dáng mắt ếch, mắt rắn hổ đều là những gà chiến tốt. Nhất là tròng đen càng bé thì càng hay. Nếu xung quanh tròng mắt có nhiều đốm đen thì chúng rất hung tợn và lì đòn. Đặc biệt phần mí mắt nhỏ sẽ hạn chế được tình trạng đối thủ cắn và mổ ở vị trí này.

- Thứ hai, về vảy – cựa gà: Cách xem vảy – cựa gà được sách ghi lại khá chi tiết, thậm chí còn có hình vẽ minh họa để người chơi dễ hình dung. Anh em nên ưu tiên lựa chọn những con có vảy vấn sáo, vảy khai vương,…. Bên cạnh đó chân phải rắn chắc thì đòn đá mới đau, khả năng gây thương tích cao.

Cách xem vảy thông qua Kinh kê gà chọi

- Thứ ba, về thế đứng: Trong kinh kê gà chọi có nói, gà có tướng đứng – dáng đi bệ vệ, oai hùng thường đá tốt hơn những con ỉu xìu, đầu thường cúi xuống. Hay những con đứng trùng kheo đá sẽ sâu chân hơn, đòn đá có lực hơn. Còn những con đứng khụy gối sẽ thiên về vật càn cổ, đá luồn lách,….

- Thứ tư, về lông mã: Lựa chọn gà chọi nên chọn những con có bộ lông phủ cao, dày và mướt. Nếu sở hữu một con lông tía hoặc sắc tím than thì bạn đang có “báu vật” đó.

Ngoài ra người ta có thể nhận biết gà đá hay hay dở qua tướng, tông, giống,… cực chuẩn xác.

ĐỊA CHỈ BÁN KINH KÊ GÀ CHỌI

Hiện nay kinh kê gà chọi vẫn chưa có cuốn xuất bản chính thức nào. Tuy nhiên anh em đừng nản chí, bởi bạn hoàn toàn có thể tìm thấy bản gốc cũng như các dị bản chia sẻ trên mạng (google, facebook,….).

Hoặc bạn có thể tự mình ghi chép lại từ những kinh nghiệm thực tiễn, được học hỏi từ những đàn anh đi trước,… đây cũng là cách hay để góp phần thêm giá trị của cuốn sách.

Kinh kê gà chọi – cuốn sách gối đầu mà mọi kê sư chuyên nghiệp nên có, nên đọc và có tìm hiểu. Hy vọng anh em đều sẽ trở thành những người nuôi gà chiến hay nhất!