Kích thước chuồng gà chọi là bao nhiêu? – Câu hỏi đang được giới kê sư quan tâm hiện nay. Nhiều người có nhiều ý kiến khác nhau. Một số ít cho rằng nó tùy thuộc vào diện tích mà người chăm sóc có, số lượng gà chọi nuôi. Một số khác lại tin rằng chuồng đóng vai trò rất quan trọng với chiến kê và cần đạt đủ không gian – diện tích nhất định. Theo bạn thì sao? Lời khuyên từ giới chuyên gia dưới đây sẽ giúp bạn có câu trả lời cho chính mình.

KÍCH THƯỚC CHUỒNG GÀ CHỌI BAO NHIÊU LÀ TỐT NHẤT

Gà chọi là một giống gà đá được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên không vì vậy mà cách chăm sóc chúng có phần đơn giản hay tùy tiện. Ngược lại, quy trình chăm sóc cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, nhằm giúp chiến kê phát triển toàn diện, không chỉ ở thể chất mà còn là tính cách. Và chuồng nuôi được xem là tiêu chí quan trọng đầu tiên mà mọi kê sư cần đáp ứng được.

Kích thước chuồng gà chọi bao nhiêu

Theo các các chuyên gia thì kích thước chuồng gà chọi đạt tiêu chuẩn là từ 2 – 4m và chiều cao chuồng sẽ là 1.5m, chiều rộng và dài khoảng 2m. Ngoài ra, kê sư cần đảm bảo rằng mình sử dụng những vật liệu chắc chắn, an toàn để xây dựng, tạo nên một “ngôi nhà” đúng nghĩa cho chiến kê. Các vật liệu được đề cử là bê tông kiên cố hoặc bằng sắt thép. Và dù lựa chọn cách nào đi chăng nữa thì bạn cũng cần đảm bảo những vấn đề sau:

- Bắt buộc phải xây chuồng trên mặt đất bằng phẳng, khô ráo và có độ ẩm phù hợp.

- Bề mặt chuồng nên đổ ít nhất 1 – 2 tấc đất hoặc phủ rơm/ rạ dày để gà không bị xước, hư móng hoặc chân trong quá trình di chuyển, đi lại.

- Ưu tiên xây dựng chuồng gà chọi với kích thước rộng, thoáng mát nhất. 60% cuộc đời của chiến kê sẽ gắng với chuồng, 20% ở những không gian khác và 10% trên các đấu trường. Vậy nên hãy đảm bảo nơi mà chúng gắn bó hơn cả cuộc đời đủ không gian để chạy nhảy, hoạt động.

- Tốt nhất nên bố trí thêm một cây sào bắc ngang phía trên chuồng. Đây không chỉ là nơi “an toàn” để gà ngủ nghỉ mà còn là một cách tốt để chúng tập “bay”. Việc bay lên bay xuống sẽ giúp cánh của chúng chắc khỏe và hoạt động tốt hơn, tạo nên những đòn tấn công hiệu quả từ trên cao.

- Chuồng gà nên lựa chọn những vật liệu chắc chắn, nhưng ngoài bê tông, cốt thép thì gỗ cũng là một đề cử mà kê sư không nên bỏ qua.

 

Kích thước chuồng gà chọi chuẩn

- Kích thước chuồng gà chọi rất quan trọng, tuy nhiên đừng bỏ qua yếu tố “Sống chung” giữa các chiến kê. Hầu như mọi kê sư đều hiểu một điều, gà đá cần được nuôi nhốt riêng để hạn chế tình trạng cắn mổ nhau cũng như bùng dịch khi có các bệnh truyền nhiễm mà nó còn giúp chiến kê rèn giũa bản tính hung hăng, máu chiến thay vì “quen” với một con gà đá khác. Và nếu chuồng nuôi của bạn xây theo kiểu thông thoáng, có “cửa sổ” qua lại giữa các chuồng thì hãy chắc chắn rằng chúng được che lại bằng vải hoặc carton.

- Kích thước chuồng gà tiêu chuẩn là 2m x 1m x 1.5m (dài x rộng x cao). Tất nhiên quan trọng nhất vẫn là quyết định của kê sư, hay nói đúng hơn là diện tích nuôi, vấn đề kinh tế,…. Tuy nhiên nếu đã xác định “chơi gà”, bạn cần có sự đầu tư ngay từ ban đầu để mọi thứ tốt hơn.

HƯỚNG CHUỒNG GÀ CHỌI – YẾU TỐ QUAN TRỌNG TRONG XÂY CHUỒNG NUÔI

Ngoài kích thước chuồng gà chọi thì hướng xây dựng chuồng cũng sẽ ảnh hưởng rất nhiều trong quá trình chăm sóc. Nếu chọn chuồng sai hướng, chúng sẽ bị nóng khi hè đến và bị lạnh khi đông sang. Và nếu không muốn gà chiến của bạn chết vì nóng hay lạnh, bạn sẽ tốn rất nhiều chi phí để làm mát hay giữ ấm.

Tất cả những vấn đề này sẽ được giải quyết nếu ngay từ đầu bạn chọn hướng đúng. Vậy nên xây chuồng gà chọi như thế nào?

Chuồng gà chọi quay về hướng nào

Theo như ông bà xưa truyền lại thì khi xây chuồng gà, tuyệt đối đừng đặt hướng Đông – kị với gia súc, gia cầm và cả quá trình chăm sóc, cho ăn,… sẽ không được thuận lợi. Thay vào đó nếu đặt chuồng vào hướng Đông Nam hoặc Nam thì chiến kê của bạn sẽ có đủ gió vào mùa hè cũng như ấm áp vào mùa đông.

Ngoài ra thì hướng Tây Nam, Tây cũng không hợp để xây chuồng. Vào mùa đông hay những ngày trở gió, hai hướng này sẽ đón gió rất mạnh hoặc mùa hè nắng sẽ rất gắt, ảnh hưởng đến chiến kê.

Bên cạnh đó nên ưu tiên chọn lưới bên ngoài chuồng gà là loại mắt cáo, lưới nhỏ. Nó sẽ hạn chế được những động vật gây hại như chuột, rắn,… vào cắn gà. Khóa chuồng được gia công chắc chắn sẽ hạn chế những tặc kê đang có ý định “rình mò” gà đá của bạn.

NHỮNG VẤN ĐỀ CẦN LƯU Ý KHÁC CỦA KÍCH THƯỚC CHUỒNG GÀ CHỌI CŨNG NHƯ QUÁ TRÌNH CHĂM SÓC

Chuồng gà là một yếu tố quan trọng đối với chiến kê trong quá trình chăm sóc, nhưng không phải tất cả. Thực tế cho thấy nhiều kê sư mặc dù không đảm bảo được kích thước chuồng gà chọi như yêu cầu nhưng vẫn huấn luyện nên những chiến binh thực thụ. Điều quan trọng nhất là cần chắc chắn đó là gà đá của bạn được áp dụng chế độ dinh dưỡng tốt, quá trình huấn luyện bài bản và được tiêm phòng theo quy định.

Bên cạnh đó thì việc “để ý” để chỗ nghỉ ngơi của chúng sẽ giúp bạn hạn chế được 40% cơ hội nhiễm bệnh của chiến kê. Cụ thể:

- Hãy chắc chắn rằng bạn thay cát hoặc rơm/ rạ của gà chiến thường xuyên. Chúng ỉa, đái tại chỗ và cũng ăn uống tại chỗ. Nếu vô tình ăn phải cặn bã của chính mình hoặc thứ gì đó ký sinh, nguy cơ gà nhiễm bệnh là rất cao.

Vệ sinh thường xuyên Chuồng gà chọi

- Nên treo một ít lá sầu đâu hoặc lá mần tưới. Hai loại này có khả năng trị bọ mạt cực tốt. Hoặc anh em nào nhà ở nông thôn nên trồng sả quanh chuồng gà. Mùi sả sẽ xua đuổi muỗi tránh xa chiến kê của bạn.

- Mặc dù bạn đã lựa chọn hướng chuồng tốt nhất, nhưng vào mùa đông tiết trời vẫn rất lạnh. Hãy đảm bảo rằng bạn đã mua đủ bạt, đèn sưởi để hỗ trợ chiến kê, đảm bảo chúng sẽ không bị nhiễm lạnh.

- Nên xây chuồng cao hơn một chút, cách bề mặt đất khoảng 20 – 50cm. Điều này sẽ hạn chế được nước vào chuồng nếu xảy ra mưa lớn hoặc lũ lụt nhỏ.

- Có rất nhiều mẫu chuồng gà chọi đẹp và hợp tiêu chuẩn trên mạng. Bạn có thể tự tham khảo và bắt tay thực hiện hoặc thuê đơn vị về làm.

KẾT LUẬN

Kích thước chuồng gà chọi quan trọng không? Câu trả lời là CÓ. Nhưng nó không phải tiêu chí bắt buộc, vẫn còn rất nhiều yếu tố khác quyết định gà chiến của bạn có được nuôi dưỡng tốt hay không. Tuy nhiên chúng tôi hy vọng bài viết này đã giúp bạn có những thông tin và quyết định đúng đắn.