Gà nòi giống hay còn được biết đến với tên gọi gà nòi, gà chọi, gà đá,… đây là giống gà nội địa của người Việt. Mục đích chính là phục vụ cho các trận đá gà. Mặc dù hiện nay đá gà bị xem là một hình thức của cờ bạc trá hình, nhưng suy cho cùng nó vẫn là bộ môn thể thao – giải trí có giá trị lịch sử lâu đời ở nước ta. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu tất tần tật các thông tin liên quan về chiến kê này!

GÀ NÒI GIỐNG LÀ GÌ

Như đã nói ở trên, gà nòi là giống gà thuần Việt của nước ta, đặc điểm nhận dạng là trọc đầu, da đỏ tươi,…. Vào năm 1990 thì giống gà này được xuất khẩu ra thế giới nhưng đến thời điểm hiện tại vẫn chưa được Hoa Kỳ công nhận là một giống gà tiêu chuẩn.

Gà nòi giống là gì

Cùng với gà tre và gà rừng, chúng là bộ ba gà chọi có khả năng chiến đấu ấn tượng nếu được huấn luyện đúng cách. Trong đó:

- Gà tre và gà nòi giống thuộc gà nhà, dáng người mảnh khảnh nhưng đầy uy lực.

- Gà rừng thuộc loài hoang dã, khả năng chiến đấu cao do sống trong tự nhiên, uy lực cũng không kém cạnh.

ĐẶC ĐIỂM NHẬN DẠNG GÀ NÒI GIỐNG

Mỗi giống gà đều có những đặc điểm, hình dạng khác nhau. Chỉ có những kê sư dày dạn kinh nghiệm mới phân biệt được giống này với giống kia. Dưới đây là một số đặc điểm cơ bản để nhận dạng giống gà nòi trên thị trường, gồm:

- Lông ít, cọng lông to, cứng.

- Ở các bộ phận như đầu, cổ, ngực, đùi rất ít lông. Nhưng lại rậm rạp ở hai cánh.

- Mặt gà nhỏ, tích hầu như không có, tai cũng không phát triển nhiều.

- Mồng gà chủ yếu là mồng lá dâu hoặc mồng cục.

- Mỏ gà to, mở rộng về hai bên, ngắn, nhưng rất nhọn, sức mổ cũng khỏe.

- Mắt gà thụt sâu vào bên trong, mí mắt nhỏ nhưng dày – nếu nhìn rõ sẽ thấy nhiều màu sắc.

Đặc điểm nhận biết Gà nòi giống

-  Về đặc điểm sinh sản:

Tháng thứ 6 gà mái sẽ kiếm ổ nhưng đến tháng thứ 7 mới phát dục và cho gà trống giao phối.

Gà trống trong tháng 7 gáy rất to và rõ, đây là thời điểm lý tưởng để chúng giao phối.

Gà mái sẽ đẻ từ 8 – 12 trứng, tỷ lệ ấp trứng thành công khoảng 85%.

CÁC ĐỊA DANH VỚI GÀ NÒI GIỐNG TỐT NHẤT Ở BA MIỀN BẮC – TRUNG – NAM

Không phải tự nhiên mà đá gà được xem là bộ môn “quốc dân” của người Việt. Mặc dù cáp độ gà đá bị cấm nhưng thú vui nuôi gà, lâu lâu mang ra “so tài” của dân ta vẫn còn đó. Ở mỗi tỉnh thành lại có một hoặc một vài chiến binh “đại diện”. Chẳng hạn như:

Ở MIỀN BẮC VÀ MIỀN TRUNG

Nhắc đến các tỉnh thành sở hữu giống gà chiến “lẫy lừng” trên các đấu trường hiện nay có thể kể đến:

- Ở miền Bắc: Thổ Hà (Bắc Giang); Đồ Sơn (Hải Phòng); Nghi Tàm, Nghĩa Đô, Vân Hồ (Hà Nội). Ngoài ra còn có các tỉnh như Bắc Ninh, Phú THọ, Thái Nguyên, Sơn La,…

Gà nòi giống Thổ Hà

- Ở miền Trung: Phan Rang, Khánh Hòa, Phú Yên (gà Vạn Giã, Gò Dúi), Quảng Ngãi (gà Sông Vệ), Sa Huỳnh. Nổi danh trong số đó không thể không nhắc đến Bình Định – miền đất võ của nhiều “linh kê dị tướng”. Tại đây sở hữu nhiều lò gà nổi danh như gà Hoài Châu – Kim Giao (Hoài Nhơn), gà Mộc Bài (Hoài Ân, Ân Phong), gà Cát Chánh (Phù Cát), gà Phú Tài (Quy Nhơn), dòng gà Bắc Sông Kôn - Nguyễn Lữ lưu truyền (Tây Sơn).

Gà nòi giống Bình Định

Sở dĩ miền Bắc và miền Trung được gộp chung là vì ở đây thiên về đá gà chọi, gà chiến phục vụ cho các trận đá đòn thường có các đặc điểm sau:

- Trọng lượng khoảng chừng 2.8 – 4.0kg.

- Gà đòn nên có các đặc điểm cơ bản như trụi đầu, cổ và phần bầu diều.

- Chân cao, mảnh khảnh nhưng lực đá khá mạnh.

- Tính tình gan lỳ, chịu đòn tốt, mặc dù không nhanh nhẹn nhưng đòn đá khiến nhiều người phải nể sợ.

Ở MIỀN NAM

Miền Nam thì nổi tiếng với các giống gà và các lò gà tại: Bến Tre (gà Chợ Lách), Đồng Tháp (gà Cao Lãnh), An Giang (gà Châu Đốc), gà Bà Điểm….

Gà nòi giống Cao Lãnh

Khác với hai miền còn lại, ở miền Nam gà đá thiên về đá cựa – một loại hình sát phạt có độ sát thương cao. Nếu như nói gà đòn thiên về độ bền và kỹ năng thì gà đá cựa lại đòi hỏi sự nhanh nhẹn, mạnh mẽ và một chút may mắn.

Trước khi bước vào trường gà, hai chiến kê sẽ được buộc cựa sắt vào phần cựa chân. Thông thường một trận gà đá cựa kết thúc khá nhanh, nếu như một trong hai chiến kê bị trúng đòn vào những điểm trọng yếu – nội tạng thì khả năng chết trên sàn đấu mà không tránh khỏi. Nên trận đấu được đánh giá là máu lửa nhưng cũng có chút hụt hẫng.

Đặc điểm chung của những chú gà đá cựa đó là sở hữu bộ lông dày và dài bao phủ hết cơ thể. Mục đích là giảm sát thương khi bị trúng cựa.

TỔNG HỢP TẤT TẦN TẬT CÁCH NUÔI, CHĂM SÓC VÀ PHÒNG BỆNH CHO GÀ NÒI GIỐNG

THỨ NHẤT – VỀ CÁCH NUÔI

CHỌN GIỐNG

Khâu chọn giống gà nòi rất quan trọng, nó sẽ quyết định chiến kê có khỏe mạnh không, có sở hữu đòn đá nào ấn tượng không. Tuy nhiên nếu anh em xây dựng mô hình nuôi gà nòi lấy thịt thì nên chọn lai với gà ta, sẽ cho ra giống con đẹp mã, thịt nhiều – ngon, sức khỏe cũng cao.

Dưới đây là một số lưu ý khi lựa chọn gà nòi, dù phục vụ cho mục đích gì đi chăng nữa:

+ Mỏ to, miệng rộng

+ Nhanh nhẹn

+ Lông mịn

+ Không bị dị tật

Ngoài ra anh em cũng nên tìm kiếm những địa chỉ bán gà nòi giống uy tín để phối giống hoặc chăm sóc. Đừng mua từ nhiều nguồn, vì sẽ không đảm bảo được chất lượng cũng như kiểm soát tốt.

Cách nuôi Gà nòi giống

CHUỒNG TRẠI

90% cuộc sống của gà sẽ quanh đi quẩn lại trong chuồng, nó cũng chẳng khác gì nhà của chúng cả. Vậy nên khi làm chuồng anh em cần lưu ý một số vấn đề sau:

+ Cần tính toán số lượng gà cần nuôi cũng như diện tích trống để chăm sóc. Theo như các kê sư chuyên nghiệp thì chuồng gà cần đảm bảo 30 – 50cm về không gian. Đây không chỉ là nơi ngủ nghỉ mà còn thuận tiện cho chúng đi lại nữa.

+ Chuồng gà cần thoáng mát vào mùa hè - ấm áp vào mùa đông.

+ Cửa chuồng nên thiết kế thuận tiện cho việc lấy gà ra – vào.

+ Cần xây chuồng úm cho gà mái và trang bị hệ thống đèn sưởi.

+ Máng ăn – máng uống phải khoa học, hợp vệ sinh.

CHẾ ĐỘ DINH DƯỠNG CHO GÀ NÒI GIỐNG

Thức ăn chính của giống gà này là ngũ cốc, hạt ngô, nhưng tốt nhất nên cho ăn thóc để không bị tích mỡ. Ở mỗi giai đoạn gà cần có chế độ dinh dưỡng khác nhau, chẳng hạn như:

Với gà chọi con tách mẹ: 10% cám, 20% ngô, 20% cá tươi đã được nấu chín, 20% rau, 30% thóc.

Với gà con có trọng lượng 0.5kg: áp dụng công thức trên kèm 30% với thức ăn công nghiệp.

Với gà nòi trống sắp bước vào giai đoạn thi đấu: 0.25kg lúa, 0.1kg giá đỗ, 0.1kg/ ngày thịt bò – lươn. Ngoài ra có thể trộn thêm lòng đỏ trứng, vịt lộn, tép, giun, chuối Xiêm,… để tăng độ hung hăng – giúp gà tới pin, tới bo nhanh chóng.

THỨ HAI – VỀ CHĂM SÓC & PHÒNG BỆNH

ĐỐI VỚI CHUỒNG TRẠI

+ Nên vệ sinh, thay cát/ rơm/ rạ theo tuần. Đảm bảo nắng chiếu vào chuồng trại để diệt vi khuẩn cũng như ký sinh trùng gây hại.

+ Với máng ăn – máng uống cần vệ sinh thường xuyên, phơi nắng. Loại bỏ thức ăn cũ, ôi thiu rồi mới cho thức ăn mới vào.

+ Dọn dẹp xung quanh chuồng trại gà, hạn chế cho người cũng như động vật lạ ra vào chuồng.

+ Tiến hành tiêu trùng – khử độc chuồng trại định kỳ để tránh những bệnh viêm nhiễm, lây lan.

Chuồng trại khi nuôi Gà nòi giống

QUY TRÌNH TIÊM VẮC XIN CHO GÀ NÒI GIỐNG

Đừng nghĩ nuôi gà mà dễ, chúng cũng cần được tiêm ngừa phòng bệnh ngay từ nhỏ để có sức đề kháng tốt và chống chịu với bệnh tật. Dưới đây là những quy trình cơ bản mà anh em cần đáp ứng:

+ Gà 3 – 5 tháng tuổi cho dùng vacxin Newcastle chủng F, nhỏ vào mắt hoặc mũi cho gà.

+ 7 ngày tuổi cho gà sử dụng vắc xin phòng bệnh đậu gà.

+ 8 – 10 ngày tuổi nhỏ hoặc tiêm vắc xin phòng bệnh Gumboro.

+ 21 ngày tuổi trộn vắc xin Newcastle chủng Lasota vào thức ăn hoặc nước uống cho chiến kê.

+ 23 – 25 ngày tuổi tiếp tục tiêm vắc xin Gumboro.

+ 30 – 45 ngày tuổi thì tiêm vắc xin phòng bệnh tụ huyết trùng.

+ Trên 60 ngày tuổi anh em tiếp tục tiêm vắc xin Newcastle chủng M.

Lưu ý: Chỉ tự tiêm khi bạn có kinh nghiệm và áp dụng liều lượng theo quy định. Vắc xin chỉ sử dụng trong trường hợp cần pha thì phải dùng nước sạch. Muốn bảo quản vắc xin thì nhiệt độ lạnh là an toàn nhất. Nếu không tự tin bạn nên đầu tư thuê bác sĩ thú y đến thực hiện hoặc học qua khóa tiêm phòng.

GÀ NÒI GIỐNG BÁN TRÊN THỊ TRƯỜNG BAO NHIÊU

Với gà nòi thịt giá bán sẽ có giá nhất định, tùy chỗ mà dao động – nhưng không nhiều. Chẳng hạn với gà mái từ 1.6 – 2kg, gà trống từ 2.2 – 2.5kg sẽ có giá từ 80.000 vnđ/kg – 90.000 vnđ/kg.

Gà nòi giống giá bao nhiêu

Với gà nòi con thì 23.000 vnđ/ con với gà 15 ngày tuổi và 32.000 vnđ/ con đối với gà khoảng 30 ngày tuổi.

Ngược lại với gà nòi chọi – phục vụ cho các trận đấu thì không có mức giá cố định. Tùy tình trạng sức khỏe – độ hung hăng hay kinh nghiệm của chúng mà giá sẽ khác nhau, từ vài triệu đến vài chục triệu, có khi đến trăm triệu là bình thường.

KẾT LUẬN

Phía trên là tất tần tật các thông tin liên quan về gà nòi giống, từ đặc điểm nhận biết, cách chăm sóc – nuôi dưỡng cho đến các giống gà phổ biến trong nước. Hy vọng anh em đã có được những kiến thức hay và bổ ích sau bài viết hôm nay.