Gà đòn là một trong những dòng gà nòi – gà chọi phổ biến và được nhiều người ưu chuộng nhất ở nước ta hiện nay. Chúng sở hữu những đặc điểm khác biệt so với các giống gà đá khác. Mặc dù thị trường nhập khẩu trở nên phổ biến và đa dạng, nhưng gà đòn luôn là sự lựa chọn hoàn đầu của nhiều sư kê lâu năm.

Bạn có thực sự hiểu rõ về giống gà đòn? Hiện nay trên thị trường dòng gà đòn ở tỉnh thành nào có tiếng nhất? Đặc điểm nhận dạng ra sao? Hãy cùng chúng tôi tìm lời giải đáp trong bài viết dưới đây.

GÀ ĐÒN LÀ GÌ, CÁC LOẠI GÀ ĐÒN PHỔ BIẾN

KHÁI NIỆM

Gà đòn thuộc dòng gà nòi Việt Nam, chuyên được sử dụng để phục vụ cho những trận đá gà. Chúng sở hữu bản tính hung hăng cùng sức mạnh và sự dẻo dai. Được sử dụng nhiều trong các trận đá gà khắp các miền Bắc, Trung, Nam ở nước ta.

Gà Đòn Là Gì

CÁC LOẠI GÀ ĐÒN PHỔ BIẾN Ở CẢ BA MIỀN BẮC – TRUNG – NAM

Gà đòn phân bố rộng rãi ở cả ba miền Bắc – Trung – Nam. Bởi lẽ đá gà vốn là một trò chơi mang ý nghĩa lịch sử - gắn liền với Ông cha ta ngày xưa.

Mặc dù ngày nay nó bị cấm và được xếp vào hình thức cờ bạc, nhưng một vài làng ở miền Bắc vẫn lưu giữ lại giá trị này, tổ chức các trận đá gà vào các dịp lễ đặc biệt như hội làng, đầu xuân,…. Các trận đấu diễn ra thiên về cảm xúc và trải nghiệm, dưới sự giám sát chặt chẽ của các cấp xã/ phường và nhà nước cho phép.

Một vài địa phương vẫn còn lưu giữ các hội chọi gà theo phong tục xưa như Phú Thọ, Bắc Ninh, Thái Bình, Nam Định, Nghì Tàm, Bắc Giang,….

Ở các tỉnh miền Nam và miền Trung, đá gà diễn ra chủ yếu là dưới hình thức “chui” – tự tổ chức mà không có sự cho phép của nhà nước. Tất nhiên nếu không dính dáng đến “cá cược” thì không được xem là vi phạm pháp luật. Trong đó:

- Miền Trung: Có cả gà đòn lẫn gà cựa. Nổi tiếng trong số đó có thể nhắc đến Bình Định – miền đất võ của những chú gà chiến, Quảng Ngãi, Phú Yên, Khánh Hòa, Vạn Giã,…. Thậm chí nhiều kê sư cho còn rằng các giống gà đòn ở đây còn nổi tiếng hơn ở miền Bắc.

Gà Đòn Bình Định

- Miền Nam: Thiên về gà đá cựa hơn, có thể do giáp ranh với các Campuchia – nổi tiếng với trường gà Thomo nên cũng bị ảnh hưởng. Gà đá ở đây chủ yếu là gà cựa, gà tre là nhiều. Chẳng hạn như gà Chợ Lách, gà Cao Lãnh…. Ngoài ra thì gà chọi Bà Điểm cũng là giống gà chiến nổi tiếng của người dân nơi đây.

ĐIỂM KHÁC BIỆT GIỮA GÀ ĐÒN VÀ GÀ ĐÁ CỰA

Nếu là “dân chơi” chuyên về đá gà – cáp độ, chắc hẳn sẽ dễ dàng nhận thấy điểm khác nhau giữa gà đòn và gà đá cựa. Tuy nhiên với những ai mới “tập tành” chơi thử thì ắt hẳn khó mà nhìn thấy sự khác biệt. Đó là lý do vì sao chúng tôi sẽ liệt kê các điểm giống và khác giữa hai dòng gà chiến cũng như hình thức đá gà này.

ĐIỂM GIỐNG NHAU

Gà đòn hay gà đá cựa đều được xem là một hình thức đá gà. Mục đích chính là mang đến những trận đấu hấp dẫn – mãn nhãn, thu hút người xem.

ĐIỂM KHÁC NHAU

Thứ nhất – Qua hình dáng bên ngoài

Hình dáng bên ngoài của gà đòn và gà cựa có sự khác biệt rõ rệt. Những chú gà đòn có thân hình khá mảnh, chân cao, chân rắn chắc và sự dũng mãnh thể hiện qua tướng đi. Ngoài ra bạn có thể nhận biết qua bộ lông màu đỏ thẫm, lớp da dày – do được om bóp bằng nghệ thường xuyên.

Ngược lại gà đá cựa lại mang đến cảm giác “mập mạp” hơn, do bộ lông bao phủ bên ngoài khá rậm. Phần lông kéo dài đến đùi gối nên nhìn chân khá ngắn. Nhưng đừng nghĩ rằng chúng sẽ chậm chạp nhé. Không hề. Trái ngược với vẻ ngoài “bồng bềnh” chúng thực sự nhanh nhẹn và sở hữu đôi mắt tinh ranh. Xét về độ máu chiến thì cả hai đều không kém cạnh nhau là bao.

Cách nhận biết Gà Đòn và Gà Cựa

Thứ hai – Qua bộ lông

Có thể nói đây là đặc điểm dễ nhận biết nhất giữa gà đòn và gà cựa. Những chú gà đòn thường khá ít lông. Nhưng vùng như cổ, ngực, đùi, đầu, bầu diều,… thường thưa lông – thậm chí là không có, để lộ bộ da màu đỏ thẫm. Lông tập trung nhiều ở phần cánh, thân và đuôi hơn.

Có một sự thật là dù lông gà đòn có ra dài đi chăng nữa các kê sư cũng tỉa tót bớt lại cho gọn. Vì chúng chủ yếu mang đi đá chọi – đòi hỏi nhiều vào sức bền và sự kiên trì. Bộ lông quá dày có thể khiến chúng mất sức, nặng nề. Ngược lại lông đuôi dường như được giữ nguyên – chỉ tía bớt nếu chúng quá dài hoặc xấu, vì đuôi giúp chúng giữ cân bằng tốt, tạo nên những đòn tấn công hiểm hóc từ trên cao.

Ở chiều hướng ngược lại, gà cựa lại được bao phủ bởi một bộ lông dài và dày. Phần lông kéo dài từ đầu đến đầu gối. Khác với gà đòn, “chiến trường” của gà đá cựa khắc nghiệt và ác chiến hơn, tỷ lệ thương vong cao do chúng được bọc thêm cựa sắt – cựa dao ở phần cựa chính của mình. Bộ lông được ví như “áo giáp”, làm giảm áp lực cũng như những đòn tấn công. Thay vì “nhát chém” đó có thể trúng nội tạng của chúng, bộ lông dày sẽ cản đi ít nhiều, giảm thương tích.

Tất nhiên không vì vậy mà bộ lông khiến gà đá cựa chậm chạp, rù rì. Ngược lại, chúng linh hoạt và tạo được nhiều cú đá trên cao rất mãn nhãn.

Thứ ba – Cân nặng

Đối với gà đá, cân nặng cũng đóng vai trò rất quan trọng. Không như gà thịt, càng nặng kg thì càng bán được giá. Gà đá phải nằm trong khoảng ký nhất định thì sẽ không bị ù lì và ghép chạng (nhiều nơi gọi là trạng) được.

Với gà đòn, các chạng thi đấu dựa vào cân nặng, dao động từ 2.5kg – 2.8kg. To hơn một chút có thể từ 3.2kg – 3.5kg. Tuy nhiên trọng lượng lớn có thể đẩy kê sư vào tình huống – không có gà cùng chạng để thi đấu. Nếu vẫn nhất quyết cáp độ thì sẽ phải chấp sâu bịt mỏ, bịt cựa,… vô tình khiến gà chiến của bạn mất đi ưu thế.

Những chú gà cựa trông “bồng bềnh” thế thôi nhưng cân nặng chỉ thường dao động từ 1.5kg – 2.2kg đổ lại. Nếu quá nặng chúng khó mà bay được hoặc di chuyển chậm chạp, ảnh hưởng đến kết quả cuối cùng.

Thứ  tư – Đòn đánh

 

Gà Đòn đá nhau

Theo kê sư chuyên nghiệp cho biết, gà đòn thường sở hữu các đòn đánh như hầu kiềng, chui rúc,…. Những đòn này thiên về sức mạnh, tạo ra các vết thương vật lý. Đó là lý do vì sao các trận đá gà đòn – gà chọi thường kéo dài đến cả chục hồ (tùy từng miền mà hồ khoảng 12 – 15 phút, nghỉ giải lao 5 phút). Thậm chí có nhiều trận đấu bắt đầu từ sáng sớm mà đến tối mịt vẫn chưa phân định thắng thua.

Nếu như được ví đá gà đòn và đá gà cựa là một món ăn thì gà đòn là món Phở - được ninh, hầm nhiều giờ liền. Còn gà cựa thì giống như một chiếc hamburger – thức ăn nhanh.

Vì sao ư? Khác với đá gà đòn, đá gà cựa thường diễn ra rất nhanh, tất nhiên còn tùy thuộc vào hai chiến kê. Nhưng thông thường trận đấu kéo dài 1 – 3 hiệp, quá lắm là 4 hiệp. Do hai chiến kê được trang bị thêm “vũ khí”, với những cú đá hiểm vào đầu – mặt – mắt – nội tạng, có thể khiến trận đấu kết thúc với thắng thua rõ ràng. Thậm chí có nhiều trận đấu còn kết thúc sau 5 phút.

Vậy nên đã có khá nhiều tranh cãi xung quanh hai hình thức này. Người yêu thích gà đòn cho rằng đây mới thực sự là “tinh hoa” của đá gà, trận đấu chậm rãi, cho thấy được sức mạnh và sự bền bỉ của gà đá. Nhưng với những ai thích nhanh – gọn – lẹ lại cho rằng gà đá cựa hay hơn.

Thứ năm – Tính chất trận đấu

Như đã nói ở trên, nếu như đá gà đòn thiên về sức mạnh, sự bền bỉ, kỹ năng,... giúp người chơi có nhiều thời gian để bàn luận, ngắm nghía các đòn đá thì đá gà cựa lại mang tính giải trí cao hơn.

Có lẽ vì vậy mà ở các trường gà ở nước ngoài thiên về đá gà cựa hơn, nếu không muốn nói là tất cả. Vì trận đấu diễn ra nhanh gọn, một ngày có thể phát đến vài chục trận, giúp người chơi – đam mê có nhiều thời gian trải nghiệm và tham gia hơn.

Tuy nhiên đây chỉ là ý kiến chủ quan của chúng tôi. Nó không phải là một sự chắc chắn hay khẳng định về hai hình thức đá gà này.

ĐIỂM MẶT NHỮNG GIỐNG GÀ ĐÒN HAY NHẤT Ở VIỆT NAM

Đây, phần mà bạn quan tâm nhất trong bài viết này đây! Gà đòn phổ biến ở cả ba miền Bắc – Trung – Nam. Nhưng nếu hỏi “Gà đòn ở đâu hay nhất?” thì câu trả lời sẽ là:

GÀ ĐÒN ĐẤT VIỆT

Gà đòn Đất Việt là không phải là một dòng gà địa phương mà là những chú gà được tuyển chọn của một cá nhân/ trại gà.

Gà Đòn Đất Việt

Qua kinh nghiệm, khả năng huấn luyện của mình, anh đã tạo nên một thương hiệu gà riêng của mình. Đây là địa chỉ uy tín – an toàn mà nhiều anh em trong giới kê sư tìm đến nếu muốn sở hữu những chú gà đẹp, chất lượng, đá hay.

GÀ ĐÒN KHÁNH HÒA VƯƠNG

Đúng với tên gọi của mình, giống gà đòn này có có nguồn gốc tại Khánh Hòa, nhưng bởi chất lượng và danh tiếng đạt được, hiện tại nó đã trở nên phổ biến khắp cả nước. Nhiều anh em còn lựa chọn dòng này để lai tạo.

Gà Đòn Khánh Hòa Vương

Nếu anh em thích dòng gà đòn này thì có thể tìm thấy ở Khánh Hòa Út. Bạn có thể lên Google để tìm thương hiệu hoặc kênh Youtube nhé!

GÀ ĐÒN PHÚ YÊN

Người miền Trung được biết đến với sự cần cù – chịu thương – chịu khó. Mảnh đất quanh năm khô cằn và bão lũ ấy cũng không thể ngăn được cái thú vui chân chất, dân giả mang tên đá gà. Thậm chí từng có thời gian nhà nuôi gà trở nên phổ biến và được xem như phong trào – nhà nhà nuôi gà nòi, người người nuôi gà đòn.

Gà Đòn Phú yên

Nếu như nước ta hợp pháp hóa đá gà và cờ bạc thì chắc chắn đây sẽ là điểm đến được nhiều người lựa chọn.

GÀ ĐÒN BÌNH ĐỊNH

Không phải tự nhiên mà Bình Định được biết đến như miền đất “Võ” của đá gà. Theo như sử sách ghi chép lại thì từ thời Tây Sơn khởi nghĩa, nơi đây là nổi danh với rất nhiều dòng gà to, khỏe, sức bền bỉ và chịu đòn tốt. Trong đó có thể kể đến gà Ngân Hàng, gà Bảy Quéo. Chúng được mệnh danh là “Ông Vua” của đấu trường, bởi cứ ra trận là giành chiến thắng.

Gà Đòn Bình Định

Đến ngày nay Bình Định vẫn là một trong những tỉnh thành phát triển với việc nuôi dưỡng – đào tạo các dòng gà đòn hay. Với nhiều hộ gia đình nó còn là một cái “nghề” để đảm bảo cuộc sống.

GÀ ĐÒN VẠN GIÃ

Dòng gà này được nhiều kê sư chuyên nghiệp đề cử bởi tư chất tốt, sức khỏe ổn định, rất thích hợp với những anh em lần đầu nuôi gà. Đây là gợi ý không tệ, các bạn có thể tham khảo thêm.

Gà Đòn Vạn Giã

GÀ ĐÒN MIỀN BẮC

Không thể phủ nhận miền Bắc là cái nôi của chọi gà – đá gà, thế nhưng ở đây không thực sự nổi bật hay đa dạng về các dòng gà, nếu không muốn nói là đang có sự mai một theo thời gian.

Gà Đòn Nghi Tàm

Nhắc đến gà đòn miền Bắc hay – chất lượng có thể kể đến gà chọi Thổ Hà Bắc Giang, gà chọi Nghi Tàm Mỹ Đình, gà Xám Thần nổi danh của Phú Thọ, gà từ Bắc Ninh – Thái Bình cũng khá tốt.

GÀ ĐÒN TP.HCM

Ở TPHCM người ta không chơi gà đòn nhiều như người miền Bắc và miền Trung, ở đây chủ yếu là đá gà cựa. Vậy nên sẽ rất khó để tìm thấy địa chỉ bán gà đòn ưng ý và tốt. Tuy nhiên ít chứ không phải là không có, bạn có thể thử tham khảo gà đòn Bà Điểm ở Hóc Môn – cũng khá nổi tiếng, thậm chí còn được liệt vào danh sách những nơi cho ra gà đòn hay nhất ở Việt Nam.

Gà Đòn Bà Điểm

GÀ ĐÒN QUÂN LỰC

Cũng giống như gà nòi Đất Việt, đây cũng là một mô hình kinh doanh gà chọi đá kiếm tiền của anh em Vũ Văn Quân và Vũ Văn Lực ở Hải Phòng. Với mô hình VAC kiếm tiền tỉ mỗi năm, đây là mơ ước mà rất nhiều anh em trong nghề hướng đến.

Gà Đòn Quân Lực

Không chỉ cung cấp các giống gà chọi, gà nòi, gà đòn,… tại đây bạn còn có thể tìm thấy các loại thú cưng chó, cá,…. Với mô hình trang trại lên đến 500 con đòn, chuẩn đẹp và chất lượng. Đây chắc chắn sẽ là một địa điểm lý tưởng nếu bạn muốn sở hữu những chiến binh tốt.

TỔNG HỢP NHỮNG CHIẾN KÊ GÀ ĐÒN KHÉT TIẾNG

Chẳng phải tự nhiên mà gà đòn được yêu thích và quan tâm nhiều đến thế. Bởi đã có nhiều giống gà mang lại vinh quang cho kê sư và tạo ra nhiều trận đấu hấp dẫn. Dưới đây là những “ngôi sao” gà đòn trong làng đá chọi mà bạn nên biết.

- Xám Thần: Bất bại liên tiếp 21 trận, mang về 21 sao. Ở thời điểm đó, giá của nó ngang một chiếc ô tô hạng sang.

Gà Đòn Xám thần

- Xám Messi: Bất bại với 19 trận đấu liên tiếp, tuy nhiên “người hâm mộ” phải chia tay đầy tiếc nuối bởi “anh chàng” đã qua đời trong năm 2020 vừa qua. Người chủ thậm chí cho chiến kê vào thùng xốp, chôn trong vườn để tưởng nhớ.

- Tía King Kong: Bất bại với 18 trận, cách chơi “chất như nước cất” khiến nhiều anh em phải trầm trồ. Được biết chiến kê này xuất thân từ Hải Phòng, thời kỳ đỉnh cao là từ 2006 – 2009.

- Ô taxi: Với 9 trận thắng và sở hữu 9 sao. So với “đàn anh đi trước” thì thành tích không quá nổi bật nhưng hiện tại vẫn được xem là “ATM/ Máy in tiền” mà nhiều kê sư ao ước.

NGOÀI LỀ: NHỮNG DÒNG GÀ ĐÒN TRÊN THẾ GIỚI ĐƯỢC ĐÁNH GIÁ CAO HIỆN NAY

Phía trên chúng tôi nói rằng, ở nước ngoài người ta chuộng gà đá cựa hơn, vì ở đây cờ bạc – đá gà được hợp pháp hóa. Nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc ở nhiều nước trên Thế Giới không có gà đòn – gà nòi. Hay nói đúng hơn là có nhiều giống gà chọi xuất sắc ở nhiều quốc gia, thậm chí được nước ta mang về lai giống. Trong danh sách này có thể kể đến:

          Gà nòi (Việt Nam)

          Gà chọi Bình Định (Việt Nam)

          Gà Cao Lãnh (Việt Nam) – Gà Cựa

          Gà Chợ Lách (Việt Nam) – Gà Cựa

          Gà rừng Saipan (Mỹ)

          Gà chọi Mã Lai (Malaysia)

          Gà chọi Cuba (Cuba)

          Gà Satsumadori (Nhật)

          Gà Asil (Ấn Độ)

          Gà chọi Mỹ (Mỹ)

          Gà Shamo (Nhật)

          Gà chọi Philippine (Philipin)

          Gà Sumatra (Indonesia)

          Gà chọi Thái (Thái Lan)

          Gà chọi Peru (Peru)

          Gà chọi Anh (Anh)

Chúng tôi đã cung cấp xong đầy đủ các thông tin liên quan về gà đòn ở Việt Nam cũng như Thế Giới. Hy vọng anh em đã có thêm những thông tin hữu ích!