Tướng gà chọi là một trong những cách mà nhiều sư kê lâu năm sử dụng để có thể xác định gà chọi đá hay hay không. Bằng việc nhìn vào các yếu tố hình thể mà có thể biết được đòn lối của gà chọi mặc dù có thể chưa tận mắt xem chúng thi đấu ra sao. Với việc chọn ra những gà chọi có tướng tốt, thêm vào đó là quá trình chăm sóc và nuôi dưỡng phù hợp sẽ cho ra những chiến kê bất bại trên chiến thắng.

Để chọn gà chọi hay, bí quyết chính là phải biết xem tướng gà, đây chính là kỹ thuật mà những sư kê giàu kinh nghiệm, lâu năm đã đút kết và chỉ ra. Kỹ thuật xem tướng gà chọi sẽ đánh giá toàn diện các yếu tố bên ngoài của con gà từ phần đầu, cổ gà đến thân và chân...Những phần như vậy đều có những yếu tố phải quan tâm riêng, từ đó tổng kết lại mới cho ra những chiến kê, linh kê phù hợp.

KỸ THUẬT CHỌN GÀ CHỌI HAY ĐƯỢC ĐÚC KẾT LẠI NHƯ SAU

HÌNH DÁNG, TƯỚNG ĐI CỦA GÀ CHỌI

Những chiến kê đá hay thường có trong mình những đặc điểm như hình thể chắc khỏe, to lớn, mặt mũi nhanh nhẹn, tinh anh. Phần dáng đi sẽ chắc khỏe, mạnh dạng cùng sự già dặn, chững chạc. Thêm vào đó đối với những con gà chọi đòn hay thường có phần thân hình chắc khỏe, cứng cáp, dáng đứng xuôi giọt nước cùng phần lườn sâu và thẳng. Đây là những con gà chọi mà sư kê nên lựa chọn.

Cách chọn gà chọi hay

PHẦN ĐẦU GÀ CHỌI

Phần đầu của gà chọi là một bộ phận mà nhiều sư kê lâu năm chú ý đến, bởi nó cho thấy được sự gan lỳ, hung hăn của một chiến kê hay chỉ là những con gà chọi yếu ớt thông thường. Theo đó, đầu gà chọi phải có sự cân đối với thần cổ và thân của nó. Ngoài ra, nên chọn những con có phần đầu vuông, bề ngang không quá rộng hoặc hẹp, mắt sâu hung dữ, khuôn mặt nổi. Nên tránh những con gà chọi có phần đầu hẹp, mắt bị lồi bởi những con này thường thi đấu kém, nhút nhát dễ bỏ chạy. Còn những con có bề ngang của phần đầu rộng thường rất lỳ đòn, chiến đấu đến cùng nhưng lại khá chậm chạp, di chuyển ít nhanh nhẹn, do đó cũng không nên chọn làm gà chọi.

PHẦN MỎ GÀ CHỌI

Là một trong những vũ khí gây sát thương trong quá trình chiến đấu của gà chọi. Do đó những con có mỏ tốt sẽ sở hữu nhiều lợi thế hơn khi giao tranh. Vậy mỏ gà chọi hay phải có các yếu tố nào.

Theo đúc kết của những sư kê lâu năm thì mỏ gà chọi tốt nên lựa chọn những kiểu sau đây :

+ Dạng mỏ hình tam giác, mỏ ba lá : đây là dạng mỏ mang đến sự mạnh mẽ, cứng cáp cũng như khả năng gây sát thương cao trong quá trình thi đấu.

+ Mỏ sẻ, mỏ ngắn : đây là dạng mỏ mang đến sức sát thương trong mỗi lần tấn công hết sức mạnh mẽ, tạo nhiều cảm giác đau đớn cho đối phương.

+ Mỏ vẹo : Đây là dạng mỏ mang đến cho gà chọi những cú mổ chớp nhoáng, hiểm hóc, tăng khả năng hạ gục đối phương nhanh chóng.

Phần đầu và mặt của gà chọi hay
Các dạng mỏ sau đây các sư kê nên tránh khi chọn gà chọi hay, gồm :

+ Mỏ cụt : đây là dạng mỏ vừa ngắn nhưng vừa to, khi tấn công sẽ không hiệu quả, ít sát thương, những cú mổ sẽ chậm, dễ bị đối phương né được.

+ Mỏ quắp : Đây là dạng mỏ mà các sư kê có thể nhận thấy thông qua việc phần đầu của gà và mỏ có kích thước khá nhỏ, mỏ gà bị quắp xuống. Nhìn khá hung dữ nhưng khi thi đấu dễ bị gãy, tính thực chiến không cao.

HÌNH DÁNG MẮT, MẶT, TAI, CỔ GÀ…CỦA GÀ CHỌI

Những dòng gà chọi hay, các chiến kê thường có được nét mặt uy nghi, khí chất mạnh mẽ cùng sự lanh lợi, tinh anh trong ánh mắt, luôn linh hoạt quan sát xung quanh và ít khi nào chịu đứng yên mà thường di chuyển qua lại. Mắt của gà chọi đá hay sẽ rất linh hoạt, nhanh nhẹn và luôn quan sát xung quanh. Phần hốc mắt sâu và ánh mắt sáng, nhìn sẽ rất hung dữ.

Phần mào gà thường có kích thước nhỏ và ngắn nhưng dày, khi chiến đấu sẽ hạn chế bị dính chấn thương ở vùng này. Một bí quyết khác của những sư kê lâu năm khi chọn gà chọi hay đó chính là không nên quan tâm những con gà có phần mào kích thước lớn, mào cờ mà chỉ nên tập trung vào những con có mào công, mào lù hoặc mào xít.

Phần mào, tai của của gà chọi hay

Ngoài ra, nếu tai gà quá dài thì sẽ gặp bất lợi khi thi đấu và trở thành điểm yếu để gà đối phương tấn công. Do đó phải tiến hành cắt tai cho gọn lại.

Phần cổ gà cũng phải có đáp ứng điều kiện là dài, to và khỏe, cân đối với phần thân. Việc có được phần cổ tốt sẽ giúp ích nhiều trong quá trình thi đấu, di chuyển sẽ vững và nhanh nhẹn hơn, khả năng chịu đòn và những cú tấn công sẽ tốt hơn.

PHẦN CHÂN, VẢY VÀ CỰA GÀ CHỌI

Đây cũng là một phần rất quan trọng khi lựa chọn gà chọi hay, gà linh kê, thần kê hay quý kê. Đó chính là xác định phần chân, vảy và cựa gà, cụ thể như sau :

+ Hình dáng của chân : chân của gà chọi hay phải dài cùng với khoản ngắn để có được lực đá mạnh, sát thương cao và khả năng di chuyển nhanh nhẹn.

+ Phần vảy gà : đâu lầ một phần rất quan trọng nhưng cũng rất phức tạp, bởi mỗi loại vảy khác nhau sẽ cho ra những con gà chọi đá hay, linh kê thần kê hay chỉ là những con gà xấu, đá dở. Điển hình là những gà chọi sở hữu một trong những loại vảy sau như : vảy án thiên, vảy tam tài, vảy phủ địa, vảy nội hoa đăng, vảy độc giáp, vảy giáp linh tử, vảy giáp vy đao...là những con gà quý hiếm, đá hay, được nhiều sư kê săn lùng. Do đó nếu biết và nắm bắt rõ từng loại vảy quý sẽ giúp các bạn có thể nhìn ra được những con gà chọi, gà đòn nào đá hay hoặc đá dở một cách nhanh chóng.

Phần vảy quý hiếm của gà chọi hay

+ Phần cựa gà : đây là phần không nhiều người quá quan tâm bởi nếu cựa gà quá dài thì khi thi đấu sẽ phải chấp hoặc không ghép được trạng gà phù hợp. Ngoài ra, trong đá gà cựa sắt, cựa dao thì phần này có thể tùy biến được nên cũng không quá quan trọng.

CÁC ĐẶC ĐIỂM KHÁC NHƯ ĐUÔI GÀ, DÁNG NGỦ HAY TIẾNG GÁY

ĐUÔI GÀ CHỌI HAY

Phần đuôi là phần khá quan trọng giúp gà chọi có thể né đòn hoặc tấn công một cách dễ dàng và linh hoạt hơn, giúp chúng giữ thăng bằng trên không tốt hơn. Do đó để lựa chọn ra được những con gà chọi hay thì các sư kê nên chọn những dòng gà có các đặc điểm đuôi sau đây:

+ Dạng nguyệt cung : phần đuôi có dạng lưỡi liềm cũng nhiều khúc trắng, những chiến kê sở hữu dạng đuôi này thường có nhiều đòn cáo, đòn hiểm, dễ dàng hạ gục đối thủ một cách nhanh chóng.

+ Dạng bắp chuối : hình dáng giống bắp chuối hoặc tàu dừa, chiến kê sở hữu dạng đuôi này sẽ khá lỳ đòn, sức bền tốt cùng những đón đá hay, hiểm hóc.

Phần đuôi của gà chọi đá hay

+ Dạng bạch linh : phần lông đuôi có ít hoặc nhiều sợi màu trắng muốt.

+ Dạng đuôi dài : gà chọi sở hữu dạng đuôi này sẽ có tuyệt kỹ đá bồi rất hay.

DÁNG NGỦ

Một số dòng gà chọi hay, quý hiếm cũng có những kiểu ngủ khác lạ, dị thường, điển hình là gà tử mị với kiểu ngủ như gà chết lại là một thần kê được nhiều người săn lùng. Khi ngủ đầu của chúng sẽ ngoẹo sang một bên trông, hay cánh sải ra như đã chết.

Gà Tử mị là một trong những dòng gà chọi hay

TIẾNG GÁY

Là một yếu tố khác trong lựa chọn gà chọi hay, nhưng ít được đề cấp đó chính là tiếng gáy của gà chọi phải có sự mạnh mẽ, uy lực thể hiện được nội khí bên trong, sự sung mãn và hăng máu trước khi ra chiến trường.

Tóm lại, qua bài viết này chúng tôi đã liệt kê ra các đặc điểm thường thấy của những dòng gà chọi hay. Tuy nhiên nó chỉ quyết định đến khoảng 60% khả năng cho ra chiến kê trên đấu trường, còn lại sẽ phụ thuộc nhiều vào quá trình chăm sóc, nuôi dưỡng cùng chế độ luyện tập.

NHỮNG VẢY GÀ CHỌI HAY BẠN NÊN BIẾT

Sau đây chúng tôi sẽ tổng hợp các loại vảy gà quý hiếm để các bạn có thể biết đến, cụ thể : vảy án thiên, vảy phủ địa, vảy vấn cán, vảy Kích Giáp, vảy Thất đao thiên, vảy vảy hàm long, vảy Giáp thới phòng đao, vảy Giáp vy đao, vảy Nội hoa đăng.

Ngoài ra, còn có những dòng gà có 3 hàng vảy quý hiếm phải kể đến như : vảy Song phủ đao, vảy vảy đại giáp, vảy Nguyệt ám chỉ, vảy Trường thành, vảy Huyền trâm, vảy Lạc ma hàm cốc, vảy Lộc điền nội, vảy Linh giáp tử, vảy Nhật thới, vảy vảy tiểu son, vảy Khai vương. Để biết thêm về các loại vảy quý hiếm, vảy gà chọi hay bạn có thể xem thêm tại đây.