Bạn đã biết cách ngâm thóc cho gà chọi ăn chưa. Tại sao nhiều sư kê lâu năm lại tiến hành việc ngâm thóc cho gà chọi ăn, vậy những lợi ích của việc này là gì, đây có phải là kinh nghiệm trong quá trình nuôi gà chọi....Những câu hỏi này sẽ được chúng tôi giải đáp qua bài viết dưới đây.

CÁCH NGÂM THÓC CHO GÀ CHỌI ĂN CÓ THỰC SỰ HIỆU QUẢ, LỢI ÍCH LÀ GÌ

Trên thực tế không chỉ riêng gà chọi mà việc ngâm thóc trước khi cho gà ăn có thể áp dụng với mọi giống gà, từ gà nuôi thịt cho đến cho gà nuôi để cáp độ, gà chọi, gà đòn...

Thóc/ lúa là thức ăn chính của chiến kê, cũng giống như người mèo ăn cá, chim ăn côn trùng. Gà ăn thóc/ lúa sẽ giúp cơ thể phát triển toàn diện, cơ bắp nở nang, khung xương chắc chắn.

Ngâm thóc cho gà chọi ăn có lợi ích gì
Vậy tại sao cần ngâm thóc cho gà chọi ăn, thay vì cho ăn khô?

- Thứ nhất: Thóc ngâm qua nước sẽ cải thiện được chế độ dinh dưỡng vốn có, đồng thời giúp chiến kê dễ dàng hấp thu vitamin, khoáng chất tốt hơn.

- Thứ hai: Thóc sau khi ngâm qua đêm sẽ dễ ăn – dễ tiêu hóa hơn, gà sẽ hạn chế được những bệnh liên quan đến đường ruột như khó tiêu, đầy hơi,…

- Thứ ba: Ngâm thóc qua nước sẽ loại bỏ được những cặn bã, bụi bẩn và những hạt lép,… chúng giúp cho hệ tiêu hóa của chiến kê được hấp thu tốt hơn.

- Thứ tư: Thử nghiệm chứng minh rằng, gà ăn thóc đã ngâm qua nước sẽ nhanh nhẹn, sức bền cao hơn những chiến kê ăn thóc khô. Với những chú gà chọi nuôi để cáp độ thì yếu tố này là rất cần thiết.

- Thứ năm: Thóc ngâm chứa nhiều enzim, ít chất béo và nhiều chất sơ hơn… rất tốt cho nhu động ruột của gà.

CÁCH NGÂM THÓC CHO GÀ CHỌI ĂN ĐÚNG NHẤT

Ngâm thóc cho gà chọi – công việc tưởng chừng đơn giản nhưng đòi hỏi sự hiểu biết rất cao. Vì nếu ngâm quá lâu sẽ dẫn đến mọc mầm – gà ăn vào có nguy cơ trúng độc. Ngược lại nếu ngâm quá ít hiệu quả sẽ không được như mong đợi. Cùng điểm qua các bước ngâm thóc đúng chuẩn dưới đây.

BƯỚC 1 – CHỌN THÓC

Nên chọn thóc tốt, hạt to, dày và chắc chắn. Trước khi tiến hành ngâm thóc bạn cần sàn lọc kỹ để loại bỏ sạn cũng như hạt lép.

BƯỚC 2 – NGÂM THÓC

Sau khi loại bỏ tạp chất lẫn trong thóc, bạn tiến hành cho thóc vào chậu nước (xô hoặc thau nước tùy ý), rồi cho thêm tí muối ăn vào. Giai đoạn này nhằm loại bỏ các chất độc hại bám trên thóc.

Hướng dẫn cách ngâm thóc cho gà chọi ăn
Ngâm thóc trong vòng 1 tiếng đồng hồ thì vớt ra mang đi phơi khô. Tiếp tục ngâm thóc qua nước sạch với tỷ lệ 1:1. Với những kê sư muốn loại bỏ hoàn toàn chất bẩn bám trong thóc thì có thể thêm muối hoặc men tiêu hóa vào.

Tiếp tục ngâm khoảng 1 tiếng, sau đó dùng tay bấm thử hạt thóc xem đã mềm hơn nữa. Nếu mọi thứ đều ổn thì chắt nước ra, vớt lấy thóc.

BƯỚC 3 – BẢO QUẢN THÓC

Đem thóc phơi khô ngoài nắng, sau đó cho vào bình/ lọ để bảo quản. Nhớ đậy kỹ để thóc không bị mốc, lên men.

MỘT SỐ VẤN ĐỀ CẦN LƯU Ý KHI NGÂM THÓC CHO GÀ CHỌI ĂN

- Thóc ngâm không nên bảo quản quá lâu, tối đa 2 ngày là ổn nhất. Do đó hãy xem xét số lượng gà chọi mà bạn nuôi để thực hiện lượng thóc ngâm cho phù hợp.

- Ngoài thóc ngâm nên bổ sung thêm nhiều chất dinh dưỡng khác để gà khỏe mạnh và phát triển tốt hơn.

- Khi phát hiện thóc ngâm mọc mầm, cần loại bỏ ngay lập tức. Đừng vì tiếc mà cho gà ăn, tỷ lệ trúng độc rất cao.

THỜI ĐIỂM LÝ TƯỞNG CHO GÀ CHỌI ĂN THÓC NGÂM


Khi nào nên ngâm thóc cho gà chọi ăn

Khi nuôi gà chọi anh em nên lên lịch ăn uống phù hợp rồi cứ thế áp dụng. Thóc ngâm cũng là một thành phần quan trọng trong chế độ dinh dưỡng nên cho gà ăn kèm cùng lúc với những loại thức khác là được.

- Buổi sáng: Cho gà ăn khoảng 7 – 8h.

- Buổi chiều: Khoảng 4 – 5h

Liều lượng: 1 – 1.2 lạng thóc. Khoảng 8h tối trước khi ngủ có thể cho gà ăn thêm 1 ít để tăng lực, sung mãn hơn.

Như đã nói ở trên, gà ăn thóc không sẽ không đủ dưỡng chất, vì vậy nhớ bổ sung thêm rau xanh và mồi như: thịt bò, giun, dế, cá chép, sâu superwworn… nữa nhé!

KẾT LUẬN

Chúng tôi đã hướng dẫn xong cách ngâm thóc cho gà chọi ăn, hy vọng anh em đã có thêm những kiến thức hữu ích để giúp việc chăm gà trở nên tốt hơn. Đừng quên để lại đánh giá cũng như cảm nhận của bạn cho chúng tôi trong phần bình luận phía dưới bài viết. Mọi thắc mắc sẽ được chúng tôi giải đáp tốt nhất.