Cách xem vảy gà chọi là một trong những bí quyết để tìm ra những con gà nòi, gà chọi đá hay, gà quý hiếm được xếp vào dòng gà lình kê, thần kê. Vậy làm thế nào để nhận biết chúng trong thực tế. Để giải đáp thắc mắc này chúng tôi sẽ tổng hợp đầy đủ 25 loại vảy gà chọi quý hiếm được nhiều sư kê săn lùng nhất.

XEM VẢY GÀ CHỌI THUỘC DẠNG 2 HÀNG

Vảy gà chọi sẽ được phân thành 2 hoặc 3 hàng vảy tùy vào từng con. Đối với dạng 2 hàng vảy sẽ gồm hàng Quách (hay hàng Nội) và hàng Thành (hay hàng Ngoại). Theo đó việc nhận biết chúng trong thực tế như sau :

+ Phần vảy chạy thẳng từ ngón chân giữa lên tới đầu gối được gọi là hàng Quách hay hàng Nội.

+ Phần vảy chạy thẳng từ ngón ngoài lên tới đầu gối được gọi là hàng Thành hay hàng Ngoại.

Xem vảy gà chọi 2 hàng vảy

XEM VẢY GÀ CHỌI THUỘC DẠNG 3 HÀNG

Đây là dạng vảy được đánh giá là dạng hiếm, bao gồm các hàng vảy chạy dọc và song song lẫn nhau. Tuy nhiên sẽ từng cách bố trí mà sẽ cho ra những dòng gà đá hay hoặc linh kê, thần kê khác nhau. Cụ thể :

VẢY ÁN THIÊN

Là một trong những loại vảy quý, nhận biết bằng cách để ý phần vảy nằm sát đầu gối của gà, nằm phía bên hàng Quách và có kích thước khá lớn.

VẢY ÁN VÂN VÀ VẢY ÁN TÂM

 

Cách xem vảy án tâm, án vân, án thiên và vảy tam tài án thiên

Có vị trí nằm gần vảy án thiên kể trên, tuy nhiên chúng nằm cả hai bên hàng Quách và hàng Thành và nằm cách vị trí đầu gối của gà một hàng vảy.

Còn đối với vảy án Tâm, chúng cũng nằm ở hai bên hàng Quách và hàng Thành tương tự như của vảy án Vân, nhưng chúng cách đầu gối tới 2 hàng vảy.

Đây là hai loại vảy quý, gà chọi hay gà nòi sở hữu các loại vảy này đều đá hay, được nhiều sư kê săn lùng tìm mua.

VẢY TAM TÀI HAY TAM TÀI ÁN THIÊN

Những gà chọi có được cả 3 loại vảy án thiên, án vân và án tâm trên chân được gọi là vảy tam tài. Trong thực tế rất ít những gà chọi có được điều này. Tuy nhiên chúng là những dòng gà quý hiếm với lối đá hay, nhiều đòn cáo.

VẢY PHỦ ĐỊA VÀ VẢY TAM TÀI PHỦ ĐỊA

 

Cách xem vảy vấn cán, vảy phủ địa, tam tài phủ địa, vảy vấn sáo

Vảy phủ địa là tên gọi của một loại vảy nằm sát phần chậu, nằm trên phần ngón chân, thuộc cả hàng Quách và hàng Thành.

Còn vảy tam tài phủ địa cũng nằm trong những loại vảy cực kì hiếm gặp, khi có một lúc 3 vảy phủ địa trên chân.

Ngoài ra, những chiến kê có cả vảy phủ địa lẫn tam tài thì lại càng quý hiếm hơn nữa. Những con này được xếp vào dòng Linh kê, Thần kê hiếm gặp.

VẢY VẤN CÁN

Có vị trí nằm ở cả hàng Quách lẫn hàng Thành. Mặc dù vậy vị trí của vảy vấn cán so với đầu gối ra sao sẽ ảnh hưởng nhiều đến việc quý hiếm và đá hay hay không. Cụ thể :

+ Vảy vấn cán trên cựa và cách đầu gối xuống 3 hàng vảy là loại vảy vấn cán tốt, quý hiếm. Gà chọi sở hữu vảy vấn cán dạng này sẽ có lối đá hay, nhiều đòn cáo.

+ Vảy vấn cán ngay cựa hoặc đầu gối xuống 4 hàng vảy trở lên là loại vảy vấn cán không được tốt, kém độ và ít được mang đi thi đấu các giải lớn.

+ Vảy vấn cán dưới cựa cũng là loại vảy không tốt, lối đá không có gì đặc biệt

VẢY VẤN SÁO

Đây là loại vảy rất quý hiếm, được nhiều người săn lùng tìm mua. Nhận biết bằng cách để ý phần vảy nằm ở hàng Quách và hàng Thành chạy xếp dọc xuống chậu. Đây là loại vảy quý hiếm bởi chỉ có những con gà tông, gà dòng thì mới có được loại vảy Vấn sáo này.

VẢY SONG PHỦ ĐAO

Là một trong những loại vảy được nhiều sư kê lâu năm biết đến. Chiến kê có được loại vảy này sẽ sở hữu nhiều cú tung đòn mạnh mẽ, nhanh gọn, hạ đo ván đối thủ chỉ từ 1 đến 3 hồ thi đấu. Khi mang thi đấu cựa sắt hoặc cựa dao lại càng nguy hiểm hơn nhiều.

Cách xem vảy song phủ đao

VẢY GIÁP VY ĐAO

Có hình dáng bên ngoài tựa như cây đao, được tạo nên bởi 3 lớp vảy liền kề với nhau, khác với song phủ đao có 2 mũi. Chiến kê sở hữu loại vảy này sẽ có lối đánh rất nhanh, tung đòn liên tục, lấn át đối thủ ngay từ những hồ đầu tiên thi đấu.

Cách xem vảy giáp vy đao

VẢY THẤT ĐAO THIÊN

Cũng tương tự như vảy song phủ đao và giáp vy đao, vảy thất đao thiên gồm 7 vảy liền kề chạy từ cựa lên tới phần gối. Chiến kê sở hữu loại vảy này sẽ có tốc độ tung cước rất nhanh cùng uy lực đòn chân rất mạnh. Gà đối phương khi bị trúng chỉ có thể nằm đo ván tại sàn.

Cách xem vảy thất đao thiên

VẢY ĐỘC GIÁP

Đây nói đến 1 lớp vảy có kích thước lớn hơn và nổi bật so với các loại vảy khác. Đây là loại vảy dễ dàng thấy bằng mắt thường. Vảy độc giáp chỉ quý hiếm khi chúng mọc ở gần cựa, chiến kê sở hữu loại vảy quý này sẽ có lối đánh cáo, hiểm. Còn ở các vị trí khác thì không được đánh giá cao.

Cách xem vảy độc giáp, liên giáp và đại giáp

VẢY LIÊN GIÁP

Đây là vảy được tạo thành bởi 2 vảy liền với nhau. Vảy liên giáp thực sự quý hiếm khi vị trí của chúng nằm gần ngay cựa, với vị trí này chúng còn có tên khác là vảy kích biên, còn lại các vị trí khác thì không được đánh giá cao và chỉ là những con gà bình thường. Vảy liên giáp nội hoặc vảy liên giáp ngoại ý chỉ đến vị trí của chúng nằm ở phần hàng Nội (hàng Quách) hay hàng Ngoại (hàng Thành).

VẢY ĐẠI GIÁP

Cũng tương tự như 2 loại vảy trên, vảy đại giúp gồm 3 vảy liền với nhau, có kích thước khá lớn so với các loại vảy khác. Tương ứng với vị trí nằm ở hàng nội hay hàng ngoại mà ta cũng có vảy đại giáp nội hoặc đại giáp ngoại. Gà chọi sở hữu loại vảy đại giáp sẽ có những cú tung chân rất mạnh, như trời giáng. Nếu kết hợp cho đá cựa sắt hoặc cựa dao thì khả năng đo ván đối phương là nhanh chóng.

VẢY HỔ KHẨU

Hổ khẩu hay còn là miệng hổ nhằm nói đến phần vảy liên giáp nội nhưng bề ngoài tựa như miệng con hổ đang há ra.

Cách xem vảy hổ khẩu

VẢY HÀM LONG

Cũng tương tự như Hổ khẩu, Hàm long nói đến loại vảy có hình dáng tương tự như hàm con rồng. Khác với vảy hàm hổ có 2 phần gần bằng nhau thì vảy hàm long được chia thành 2 phần có kích thước to nhỏ khác biệt.

Cách xem vảy hàm long
Cả hai vảy hàm hổ và hàm long đều được đánh giá cao và được xếp vào dòng gà Linh kê. Với khả năng hạ đo ván đối thủ bằng những cú tung chân thoăn thoắt cùng lực ra đòn mạnh mẽ. Cả hai loại vảy này đều được rất nhiều người chơi gà chọi săn lùng.

VẢY NỘI HOA ĐĂNG

Đây là loại vảy chạy từ hàng nội đến chân cựa của gà chọi. Chiến kê sở hữu loại vảy này sẽ có những cú ra đòn liên hoàn cùng lực chân mạnh như búa bổ. Do đó khi giao đấu sẽ lấn át và hạ đo ván đối thủ ngay từ những hồ đầu tiên.

Cách xem vảy nội hoa đăng

VẢY LẠC MA HÀM CỐC

Là phần vảy có kích thước hơi tròn và nằm ở hàng nội (hàng quách). Bạn có thể xem hình dưới đây sẽ xác định xem gà chọi của mình có đang sở hữu loại vảy này. Chiến kê có được vảy lạc ma hàm cốc sẽ có lối đá rất khó chịu cùng những cú ra đòn ngang hiểm khiến chúng luôn là đối thủ không dễ xơi cho những chiến kê khác khi đối đầu.

Cách xem vảy lạc ma hàm cốc

VẢY LINH GIÁP TỬ

Đây là loại vảy rất quý hiếm và những gà chọi có được vảy linh giáp tử được xếp vào hàng thần kê được săn lùng. Với nhiều cú ra chân hiểm và độc, mỗi cú tung cước đều có khả năng khiến gà đối phương gục tại trận hoặc bị thương tật vĩnh viễn.

Cách xem vảy linh giáp tử

VẢY NGUYỆT ÁM CHỈ

Đây cũng là loại vảy quý hiếm, gồm nhiều vảy có kích thước nhỏ như sợi chỉ gộp lại với nhau, mọc ở hai hàng dưới gối và chạy từ hàng Quách sang hàng Thành. Chiến kê sở hữu loại vảy Nguyệt Ám Chỉ này sẽ có lối đá rất sát thủ cùng những đòn cáo, đòn hiểm, việc liên tục tung ra cùng lúc 2 đến 3 đòn cước rất nhanh sẽ khiến đối phương rất khó lòng chống đỡ và bị hạ đo ván nhanh chóng. 

Cách xem vảy nguyệt ám chỉ

VẢY TRƯỜNG THÀNH

Là loại vảy chạy từ hàng Thành sang hàng Quách. Hình dạng và kích thước của loại vảy này, các sư kê có thể xem thêm trên hình. Đây là một loại vảy quý hiếm khi chiến kê có được vảy trường thành sẽ có lối đánh mạnh mẽ, hiểm cáo những cũng rất chính xác.

Cách xem vảy trường thành

VẢY HUYỀN TRÂM

Là loại vảy có kích thước khá nhỏ, nằm ngay trên cựa, ở giữa hàng Quách và hàng Thành. Chiến kê sở hữu loại vảy Huyền trâm này sẽ có kỹ năng sử dụng cựa rất tốt. Những đòn ăn miếng trả miếng luôn làm đối thủ phải dè chừng khi đem đi thi đấu, đặc biệt là trong đá gà cựa sắt hoặc cựa dao.

Cách xem vảy huyền trâm

VẢY KHAI VƯƠNG

Là loại vảy được tạo thành bởi 4 miếng vảy, tạo hình như hình chữ nhật, có vị trí ở phía dưới, gần các ngón chân. Với hình dáng tương tự như chữ Vương, chiến kê sở hữu loại vảy này sẽ có trong mình những cú ra đòn hiểm ác và chính xác. Mỗi cú tung chân đều mang đến sự nguy hiểm tiềm tàng và đều có thể hạ gục nhanh chóng gà đối phương.

 

Cách xem vảy khai vương

VẢY LỘC ĐIỀN NỘI

Cũng tương tự như vảy khai vương, vảy lộc điền nội cũng tạo bởi 4 miếng vảy nhưng có hình giống như cây cung đang căng tên. Mặc dù vậy, chỉ chiến kê sở hữu vảy lộc điền nội có vị trí ngang với cựa thì mới được xem là quý hiếm, đá hay, được nhiều người săn lùng. Còn các vị trí khác chỉ là dòng gà chọi bình thường, không có gì đặc sắc.

Cách xem vảy lộc điền nội