Các đòn độc của gà chọi là một trong những yếu tố được nhiều sư kê quan tâm và tìm hiểu. Nhằm tìm ra những chiến kê sở hữu những lối đánh hiểm, mạnh, đòn cáo, từ đó có thể dễ dàng hạ đo ván gà đối thủ.
Với những đòn độc hay, đòn cáo có thể được nhiều sư kê săn lùng, được xếp vào những dòng gà quý như Linh kê, Thần kê, Sát kê hoặc Tướng kê. Không chỉ có tính thực chiến cao mà những đòn độc của gà chọi luôn mang đến sự bắt mắt, hấp dẫn người xem.

9 TUYỆT KỸ GÀ CHỌI ĐÒN ĐỘC

Các đòn độc của gà chọi phụ thuộc nhiều vào các yếu tố như trạng gà, sức khỏe, sự sung mãn, giống gà, vảy gà…mà ảnh hưởng đến. Các tuyệt kỹ đòn độc được nhiều gà chọi dùng gồm sỏ, mé, xạ, liên hoàn cước, hồi mã thương, dĩa, hầu, cưa đè, đá dọc…Vậy hãy cùng chúng tối đi sâu vào các đòn độc này.

THẾ ĐÁ MÉ

Là một trong những thế đá đòn độc rất hiểm, gây chấn thương nặng cho đối phương khi thế đá mé này tập trung đá thốc vào phần mang tai và mặt, làm đối phương choáng váng, tổn thương vùng mặt, bị chọc mù mắt. Từ đó có thể kết thúc trận đấu nhanh chóng.
THẾ ĐÁ MÉ
Ngoài ra, những dòng gà chọi đá mé thường có tính cách hung dữ, máu chiến cùng sự bền đòn, lỳ đòn khi chiến đấu. Do đó, khi bước vào các trận đấu luôn là một trong những loại gà đáng gờm, phải e dè đến.

THẾ ĐÁ HẦU

Là một trong những thế đòn độc của gà chọi khi tập trung tấn công vào vị trí dưới hầu của đối phương. Theo đó, gà chọi đá hầu sẽ dùng mỏ cắn chặt hoặc tung cước trực tiếp vào phần hầu, gây tổn thương nghiêm trọng. Ngoài ra, những con gà đá hầu mà còn đá ngang (gà đá mé hầu) thì lại nguy hiểm hơn bội phần bởi khi đá ngang có thể tấn công được lên vùng đầu, mặt và mắt đối thủ. Khiến đối phương choáng váng, say xẫm, từ đó giành chiến thắng nhanh chóng.
THẾ ĐÁ HẦU
Ngoài ra, vị trí hầu là một trong những khu vực yếu hiểm, nếu dính phải với lực đủ mạnh thì có thể đổ gục nhanh chóng, thậm chí tử vong. Thêm vào đó là di chứng nặng nề, khó khăn trong việc ăn uống, sinh hoạt hàng ngày của gà đối thủ sau này.

THẾ ĐÁ XẠ

Đá Xạ hay Đá Quăng là một trong những đòn độc gà chọi có tính bất ngờ rất cao, khi tung ra thường làm cho gà đối thủ bất ngờ, lúng túng, không thể chống trả được. Kỹ thuật đá Xạ thường là bất ngờ tung cước không cần bất cứ điểm tựa nào, tập trung vào vùng mặt và cổ của đối thủ, thường được tung ra bất ngờ khi đang bỏ chạy hoặc đang đá bình thường.
THẾ ĐÁ XẠ
Kiểu đá Xạ này khá tương đồng với lối đá song phi tức hai chân cùng tung cước vào cùng một điểm trên cơ thể đối phương. Sự nguy hiểm ở kiểu đá này chính là vì cả hai chân đồng thời tập trung vào một điểm như đầu, mặt hoặc cần cổ đối thủ do đó mà lực đá cũng mạnh hơn, dễ làm đối phương bị thương nặng, hạ đo ván khi dính phải.

THẾ ĐÁ SỎ

Đây là một trong những thế đá hay khi tấn công trực tiếp vào phần mào (mồng) của gà đối thủ, sau đó lấy điểm tựa để tung đòn đá mạnh vào cần cổ. Nếu trong các trận đấu gà nòi thì những cú đá sỏ có thể khiến gà đối thủ trật cổ, gây đau đớn, hạ gục đối thủ, nằm đo sàn khi dính phải.
THẾ ĐÁ SỎ
Ngoài ra, khi thế đá sỏ này trong các trận đấu cựa sắt, cựa dao thì sự nguy hiểm tăng lên rất nhiều lần, có thể làm đối phương đột tử nhanh chóng khi dính phải ở những vùng trọng yếu như cổ và bầu diều.

THẾ ĐÁ LIÊN HOÀN CƯỚC

Là một trong những thế đá hay và đẹp mắt trong những thế đòn độc của gà chọi. Loại gà có thế đá liên hoàn cước này thường dùng điểm tựa bằng việc lấy mỏ gắp chặt vào phần da đầu của đối phương, sau đó tung cước liên hồi khiến đối phương bất ngờ, chỉ biết chịu trận. Về hình thể, gà có thế đá liên hoàn cước thường có phần mỏ ngắn, nhọn và khít vào nhau. Phần lớn số lần tung cước thường là ba hoặc bốn với tên gọi liên hoàn tam cước hoặc liên hoàn tứ cước.
THẾ ĐÁ LIÊN HOÀN CƯỚC
Đây là một trong những thế đòn độc của gà chọi được nhiều sư kê lâu năm đánh giá cao bởi tính thực chiến hiệu quả, đẹp mắt. Lý do vì trong thực tế khi thi đấu, việc gà đối phương bị dính liên tục từ 3 đến 4 cước đá tốt hơn việc dính đến 5 cước đá nhưng rời rạc, không liên tục.

THẾ ĐÁ HỒI MÃ THƯƠNG

Đây là một trong những thế đòn độc của gà chọi mang tính chất bất ngờ, đánh lừa đối thủ. Những con gà có thế đá hồi mã thường được đánh giá rất cao và được xếp vào những dòng gà Linh Kê. Theo đó, trong thực chiến khi đang thi đấu hăng say sẽ thì quay đầu bỏ chạy bất ngờ nhằm giả thua, giả yếu thế. Khi đối phương say đòn và truy đuổi thì sẽ bất ngờ tung đòn hồi mã thương chí mạng, đòn hiểm và làm gục ngay đối thủ, thay đổi kết cục trận đấu bất ngờ.
THẾ ĐÁ HỒI MÃ THƯƠNG
Những trận đấu có loại gà này thường mang đến cảm giác hồi hộp, thót tim và luôn tạo sự bất ngờ, kích thích người xem.

THẾ CƯA ĐÈ

Đây là một trong những thế đá khó nhận ra, đặc biệt là những người chơi gà mới, chưa sành sỏi. Theo đó, để nhận biết gà đá cưa đè khi gà đã đủ trưởng thành và phải cắt tỉa lông đầy đủ.
THẾ CƯA ĐÈ
Tiến hành dùng tay sờ lên phần cổ gà từ trên xuống, sẽ có các dấu hiệu sau:
+ Nếu tính từ phần sợ trở đi nổi lên 3 ụ thì gà chọi đó biết cưa, nếu nổi rõ ràng luôn thì là dòng cưa kiệt. Đây là dòng gà có lối đá rất hay, được đánh giá cao không thua gì những dòng gà đá đòn độc khác.
+ Thế đứng của gà cưa đè thường là đòn cân, ở trạng thái bình thường thì phần gốc cần vuông với ức vai.
Tuy nhiên nếu phần cổ gà dài thì cũng thường xuất hiện các ụ này, mặc dù vậy nếu gà cổ ngắn, liền mạch, cựa kiệt thì tốt nhất nên tránh ra, không nên ghép vào bởi loại gà này cáo quản nhiều.

THẾ ĐÁ DĨA

Là một trong những thế đòn độc thông minh, được sử dụng nhiều khi gà đã thấm mệt, thi đấu lâu. Theo đó, gà chọi sẽ chui xuống chân gà đối thủ để nghỉ ngơi, sau đó từ từ luồn qua phần cánh, phần nách để ngoi lên để thực hiện việc đá thốc. Khi đó, gà sẽ dùng mỏ cắn vào cổ đối thủ làm điểm tựa để tung đòn đá thốc từ dưới lên.
THẾ ĐÁ DĨA
Khi gà chọi có kỹ năng đá Dĩa thành thục, đủ lực thì sẽ làm gà đối thủ gãy cổ, gãy cánh. Ngoài ra, trong các trận đấu cựa sắt, cựa dao, nếu bị dinh đòn đá Dĩa sẽ làm đối thủ tổn thương nặng phần bầu diều, nách non, tim phổi từ đó kết thúc trận đấu nhanh chóng. Được xếp vào những loại đòn độc được đánh giá cao bởi sự nguy hiểm, bất ngờ. Thường làm cho gà đối phương tức ngực, tơi tả mà không biết cách chống đỡ.

THẾ ĐÁ DỌC

THẾ ĐÁ DỌC
Đây là thế đá mà các đòn đánh được tung ra theo phương đường dọc, tập trung chủ yếu vào đầu, hầu, ức của đối phương. Cách nhận biết những dòng gà đá dọc thường là phần vảy hàng ngoại lấn sang bên vảy hàng nội. Đây là một trong những thế gà chọi đòn độc bởi sự nguy hiểm của thế đá dọc này đến từ tốc độ, sự chính xác và tính bất ngờ. Do đó mà có thể hạ gục đối thủ nhanh chóng nếu chẳng may dính phải.