Là một trong những dòng gà sở hữu cặp chân đặc biệt, được nhiều sư kê săn lùng, tìm mua bởi sự quý hiếm cũng như những đặc tính nổi trội trong chiến đấu. Sở hữu các lối đá hay, hiểm cùng khả năng lỳ đòn, bền sức mà gà chân lông vảy loạn được đánh giá là một trong những giống gà quý. Vậy hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết về giống gà này qua bài viết dưới đây

GÀ CHÂN LÔNG VẢY LOẠN CÓ NHỮNG DẤU HIỆU NHẬN BIẾT GÌ

Khi xem xét một chiến kê có phải là gà chân lông vảy loạn hay không, các sư kê cần nhìn kỹ vào phần cán chân, vảy và các ngón chân của chúng. Bởi đây chính là những đặc điểm làm nên sự khác biệt của giống gà này, còn về ngoại hình thì cũng không khác biệt gì nhiều.
GÀ CHÂN LÔNG VẢY LOẠN

CÁN CHÂN

Điểm đặc biệt đó chính là phần cán chân có mọc thêm hàng lông, chạy từ gối xuống tới bàn chân của gà. Ngoài ra, có một vài cá thể xuất hiện hàng lông mọc ở bàn chân, phía các ngón ngoại, đây là những con gà đã bị lai tạo qua nhiều đời.

VẢY CHÂN

Đúng như tên gọi, phần vảy chân của dòng gà này sẽ khá loạn, không nằm theo hàng, trật tự nhất định như những dòng gà chọi thông thường. Do đó mà việc xem vảy chân của gà chân lông vảy loạn sẽ không thể giống như xem chân của những giống gà chọi khác.
Đặc điểm dễ nhận thấy nhất là phần vảy chân không theo trật tự, theo hàng nào. Các phần vảy dậm, vảy to và vảy nhỏ được bố trí khắp nơi trên chân gà. Do đó mà rất khó để xác định hình dạng và cấu trúc của các loại vảy trên dòng gà này.
Ngoài ra, còn một vài dòng gà chọi gà chân lông nhưng vảy không loạn, có thể thấy được phần vảy một cách trật tự, ngay hàng. Các dòng gà này cũng xuất hiện tương đối nhiều trong thực tế.
CÁCH NHẬN BIẾT GÀ CHÂN LÔNG VẢY LOẠN

NGÓN CHÂN

Đối với gà chân lông vảy loạn sẽ có tới 3 ngón chân mọc lớp vảy dặm, phân bổ chủ yếu ở ngón giữa là nhiều nhất và có thể được nhận thấy nhanh chóng. Phần ngón nội sẽ có ít vảy dặm hơn, nếu ngón ngoại là thới thì thường sẽ ngắn hơn.
Thêm vào đó, phần cụm bàn chân của gà chân lông vảy loạn sẽ xuất hiện thêm lông và vảy dặm ngoại. Tuy nhiên, trong thực tế rất dễ nhầm lẫn giữa gà chân lông vảy loạn cùng sinh thế với những giống đã qua nhiều đời lai tạo khác nhau. Do đó mà cần nhiều kinh nghiệm của sư kê để lựa chọn được một con gà tốt nhất.
Ngoài ra, gà chân lông vảy loạn cũng được phân thành nhiều loại khác nhau tùy vào cách lai tạo.

CÁC ĐẶC ĐIỂM CỦA GÀ CHÂN LÔNG VẢY LOẠN

Ngoài những yếu tố về cán, vảy và ngón chân thì gà chân lông vảy loạn còn có những đặc điểm riêng về ngoại hình, mặc dù không rõ ràng lắm nhưng cũng đủ để những sư kê giàu kinh nghiệm có thể nhận ra, cụ thể :
+ Gà có kích thước không cao lắm nhưng có được sự đầm, chắc chắn.
+ Phần gân cốt cứng cáp, chắc khỏe và liền mạch
+ Phần mỏ gà to nhưng ngắn.
CÁC ĐẶC ĐIỂM CỦA GÀ CHÂN LÔNG VẢY LOẠN
Lối đá của gà chân lông vảy loạn cũng khá đa dạng, linh hoạt. Các cú tung đòn thường có lực và độ chuẩn xác cao, tốc độ nhanh. Do đó mà được nhiều sư kê săn lùng, tìm mua giống gà quý này.

GÀ CHÂN LÔNG VẢY LOẠN TỐT HAY XẤU

Mặc dù phần vảy của dòng gà này không theo hàng hay trật tự nào, khác với những tiêu chí khi lựa chọn gà chọi đó là vảy phải đều, hàng lối rõ ràng, đẹp mắt. Tuy nhiên, trong thực tế dòng gà chân lông vảy loạn lại được xem là gà quý, đá hay, không thuộc dạng gà chậm mỏ, chậm chân như trong tướng học.
GÀ CHÂN LÔNG VẢY LOẠN TỐT HAY XẤU.
Mặc dù vậy, không phải 100% những con gà chân lông vảy loạn đều đá hay. Do đó mà cần phải dựa thêm những yếu tố khác để xác định có phải chiến kê hay không như phần ngoại hình, đầu, cổ, cánh, lông vảy cũng như lối đá. Việc xem xét kỹ như vậy sẽ giúp cho sư kê có thể chọn được một con gà chân lông vảy loạn đá hay, gà quý một cách chính xác nhất, từ đó có thể nuôi dưỡng và tập luyện để đi thi đấu.
Ngoài ra, một điều ít người biết đến đó chính là gà chân lông vảy loạn thường được thấy chỉ ở những con gà nòi mà rất hiếm khi xuất hiện trên gà tre. Do đó, mà gà tre chân lông vảy loạn có đá hay không, tốt hay xấu gần như không thể biết được.

CÁC DÒNG GÀ LINH KÊ, THẦN KÊ KHÁC

Ngoài dòng gà chân lông vảy loạn, thì hiện nay xuất hiên rất nhiều giống gà quý, đá hay và hiểm, luôn được các sư kê săn lùng, tìm mua. Vậy hãy cùng chúng tôi điểm qua các dị tướng được xem là linh kê, thần kê dưới đây.

GÀ LÔNG VOI

Đây là một trong những loại gà quý, khi xuất hiện 1 đến 2 sợi lông có hình dạng như sợi kẽm, zic zắc hoặc lò xo ở phần cánh hoặc đuôi gà. Loại lông này rất cứng và rất ít khi xuất hiện với gà chọi thông thường, do đó gà chọi lông voi được xếp vào dạng linh kê, thần kê hiếm gặp.
GÀ LÔNG VOI

GÀ ĐOẢN THIỆT

Là dòng gà không lưỡi do phần lưỡi của chúng đã bị thụt hẳn vào bên trong, vì vậy mà tiếng gáy cũng những con gà đoản thiệt sẽ rất lạ tai. Thường là tiếng giật, rít từ 7 tiếng trở lên.
GÀ ĐOẢN THIỆT

GÀ THƯ HÙNG KÊ

Đây là giống gà có hai màu chân, một chân trắng và một chân đen hoặc một chân xanh, một chân vàng. Đây là dòng gà quý hiếm bởi lối đánh hay, nhiều đòn cáo, đòn hiểm cùng tốc độ và sự chính xác khi ra đòn cao. Do đó mà có thể hạ gục nhanh chóng đối thủ.

GÀ NHẬT NGUYỆT

Gà chọi sở hữu hai màu cựa khác nhau, một cựa màu đen, cựa còn lại màu trắng rất đặc trưng. Đây là dòng gà quý hiếm bởi lối đánh hay và hiểm.
GÀ NHẬT NGUYỆT

GÀ TỬ MỊ

Đây là loại gà có dáng ngủ như chết, thường chỉ ngủ dưới đất không ngủ trên cây hoặc cành. Khi ngủ hai cánh sẽ xõa ra, đầu nằm trực tiếp trên đất, chân co chân duỗi nhìn rất giống như đã chết. Tuy nhiên, với dáng ngủ kì dị như vậy nhưng đây là một trong những dòng gà quý được nhiều người săn tìm.

GÀ LƯỠNG NHÃN

Đây là dòng gà sở hữu hai mắt là hai màu khác nhau, được xếp vào loại linh kê hiếm gặp và được rất nhiều người săn lùng, tìm mua.
GÀ LƯỠNG NHÃN

GÀ LỤC ĐINH

Phần cựa của dòng gà này xuất hiện thêm các cựa phụ có kích thước nhỏ hơn cựa chính, mọc ở trên hoặc dưới cựa. Đây là dòng gà hiếm và có lối đá hay.
GÀ LỤC ĐINH

GÀ HAI BÌNH DẦU

Ở phao câu của dòng gà này xuất hiện hai bình dầu. Đây là loại gà được xếp vào dạng quý hiếm, khó tìm cùng lối đá hay, nhiều đòn hiểm.
Ngoài ra, còn các dòng gà dị tướng khác như gà địa giáp, gà trữ thực tả, gà lão kê thần đồng…Nếu sư kê muốn tìm hiểu thêm, có thể xem bài viết chi tiết của chúng tôi ở đây.